Công nghệ mới

Hệ thống nhận diện người đi bộ dành cho xe tự lái

16/02/2016, 19:55

Hình ảnh người đi bộ sẽ xuất hiện ở các kích cỡ khác nhau, tùy theo khoảng cách với nơi đặt máy ảnh.

he-thong-nhan-dien-nguoi-di-bo
Hệ thống phát hiện người đi bộ trong Phòng Thí nghiệm trực quan của Đại học California, San Diego.

Nuno Vasconcelos  - Giáo sư Kỹ thuật điện và các cộng sự tại Đại học California, San Diego, Mỹ đã phát triển một thuật toán phát hiện người đi bộ rất hữu ích đối với xe tự lái, theo Phys.org.

Theo đó, thuật toán này có thể giúp xe tự lái nhận biết một cách chính xác người đi bộ trên đường - đặc biệt là những người đi bộ sai luật, tốc độ nhận diện là 2 - 4 khung hình/giây.

Ngoài xe hơi tự lái, công nghệ thú vị và thông minh này có thể được ứng dụng trên các robot và hệ thống nhận diện hình ảnh, video khác trong tương lai. Giáo sư Vasconcelos cho hay: “Mục tiêu của hệ thống này chính là thời gian thực của tầm nhìn - đặc biệt là xây dựng hệ thống phát hiện người đi bộ trong các xe hơi tự lái”.

Hệ thống nhận diện người đi bộ không hoàn toàn mới. Trước đó, các hệ thống cũ đã cắt hình ảnh thành nhiều mảnh nhỏ rồi mới nhận diện. Hàng triệu mảnh sẽ được nhận diện với tốc độ 5 - 30 khung hình/giây. Ở hệ thống nhận diện người đi bộ mới trên, các điểm yếu đó được khắc phục, dựa trên thuật toán mô hình học kết hợp với cấu trúc phân loại thị giác của máy tính truyền thống (trí thông minh nhân tạo), giúp đạt tốc độ 2 - 4 khung hình/giây.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, tốc độ này gần như bằng thời gian thực và là hệ thống nhận diện người đi bộ đầu tiên có thể đảm bảo cân bằng giữa độ chính xác khi nhận diện và thời gian nhận diện. Trong hệ thống, hình ảnh người đi bộ sẽ xuất hiện ở các kích cỡ khác nhau, tùy theo khoảng cách với nơi đặt máy ảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.