Thế giới

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Rumani đe dọa an ninh Nga

03/08/2018, 17:15

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore đã được Mỹ triển khai tại căn cứ quân sự Deveselu từ tháng 5/2016.

1199836

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại căn cứ quân sự ở Deveselu, Rumani

Nhà ngoại giao Nga Pavel Alexeyenko đã tuyên bố trên trang Facebook của ông rằng, hệ thống Aegis Ashore của Mỹ đặt tại khu vực Deveselu, Rumani đang đe dọa an ninh Nga.

Ông khẳng định, điều này đã được chứng minh qua phát biểu trên truyền hình của Bộ trưởng Quốc phòng Rumani - Mihai Fifor, nói rằng Bucharest “có một căn cứ quân sự được trang bị các tên lửa đạn đạo ở Deveselu”.

“Tuyên bố của ông Fifor là bằng chứng cho thấy lá chắn tên lửa của Mỹ tại khu vực này là mối đe doạ trực tiếp với an ninh Nga. Cảm ơn ông vì đã nói ra sự thật”, nhà ngoại giao Alexeyenko viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Rumani đã bị yêu cầu từ chức sau phát ngôn này. Ông Fifor phải đính chính rằng tuyên bố của ông bị hiểu sai và ông không hề nói có tên lửa đạn đạo tại Deveselu.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ được đặt tại căn cứ quân sự Deveselu từ tháng 5/2016, sử dụng các bệ phóng thẳng đứng (VLS) Mk-41 trang bị tên lửa SM-3.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng, việc Washington triển khai hệ thống này tại các nước Đông Âu đã vi phạm Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà 2 nước kí kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.