Hồ sơ tài liệu

Hệ thống tên lửa ở bán đảo liên Triều khiến Nga-Mỹ "hục hặc"

11/02/2016, 10:22
image

Nga cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ có thể kích động một cuộc chạy đua vũ khí.

ten-lua-trieu-tien
Quá trình phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 7/2. (Ảnh: Kyodo)

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa của quân đội Mỹ, Trung tướng David Mann hôm qua đã lên tiếng về việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng một vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7/2 nhưng Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây rất có thể là động thái “ngụy trang” cho quá trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Theo các chuyên gia Mỹ, vệ tinh mà Triều Tiên phóng vào quỹ đạo lần này có thể dùng để mang theo vũ khí hạt nhân.

“Nếu quan sát các sự ra mắt trước đó và tải trọng của vệ tinh được phóng vào quỹ đạo, tôi nghĩ vệ tinh không phải là vấn đề. Tôi nghĩ vệ tinh phản ánh việc Bình Nhưỡng đang cố gắng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo”, Trung tướng Mann nói trong một hội thảo được tổ chức tại Capitol Hill.

Ông Mann nói tải trọng của vệ tinh lần này gần như lớn gấp đôi so với vụ phóng vệ tinh trước đây của Triều Tiên năm 2012. Mặc dù không có con số cụ thể cho trọng lượng của vệ tinh mới nhất, song theo ước tính của các quan chức Hàn Quốc, vệ tinh mới nặng tới 200kg.

Ngay sau đó, Mỹ và Hàn Quốc cho biết, 2 nước đã bắt đầu đàm phán chính thức về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa bắn hạ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên vào “thời gian sớm nhất có thể”.

Cùng ngày 10/2, Moscow cảnh báo rằng việc Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Sự xuất hiện của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ trong khu vực có thể kích động một cuộc chạy đua vũ khí ở Đông Bắc Á và làm phức tạp việc giải quyết các vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Xét ở phạm vi rộng hơn, động thái này có thể làm gia tăng ảnh hưởng tiêu cực từ hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ tới an ninh và ổn định trên thế giới".

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng có thể bị lên án mạnh mẽ nhưng cáo buộc Washington đang tận dụng cơ hội này để triển khai hệ thống tên lửa.

Video về vụ Triều Tiên thử tên lửa hôm 7/2: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.