Thế giới giao thông

Hệ thống tự động lái của Tesla còn nhiều bất cập

14/09/2017, 10:26

Hệ thống tự động lái được sử dụng trên xe ô tô của hãng Tesla được cho là một phần nguyên nhân gây ra...

30

Xe ô tô của Tesla nạp điện tại trạm sạc bên ngoài một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh

Báo cáo an toàn của Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa được công bố ngày 13/9 (theo giờ VN) cho biết: Hệ thống tự động lái được sử dụng trên xe ô tô của hãng Tesla được cho là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 5/2016 tại Florida, Mỹ.

Báo cáo tập trung vào các yếu tố sau vụ tai nạn khiến chủ nhân chiếc Tesla - Joshua Brown, 40 tuổi thiệt mạng - sau khi không kịp phản ứng tới 7 cảnh báo từ hệ thống Tesla để quay trở về hệ thống điều khiển chủ động. Lúc này chiếc xe đang di chuyển tới tốc độ 118km trên đường quy định tốc độ tối đa 100km.

Báo cáo kết luận rằng việc cho phép người điều khiển phương tiện quá phụ thuộc vào hệ thống tự động lái của Tesla - được thiết kế như hệ thống bán tự động lái - đã dẫn tới vụ va chạm chết người với xe đầu kéo tại Florida.

“Hệ thống này cho phép người điều khiển phương tiện quá xao nhãng, chuyển hướng chú ý lái xe sang những hoạt động khác. Kết quả dẫn đến một vụ va chạm đáng lẽ không bao giờ đáng xảy ra”, Chủ tịch NTSB Robert Sumwalt nói.

Sau vụ tai nạn tại Florida, Tesla đã nâng cấp hệ thống tự động lái cho phép tự động tắt nếu người điều khiển không phản ứng sau 3 cảnh báo. Tuy nhiên, NTSB chỉ ra, vẫn còn một số vấn đề khác trong hệ thống tự động lái chưa được giải quyết như việc phương tiện di chuyển vào đường không dành cho xe tự động lái. Hệ thống của Tesla, dù có thể đọc tốc độ và các yếu tố khác nhưng không thể dừng chế độ tự động lái trên các loại đường như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.