Du lịch

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế được triển khai thế nào?

31/05/2022, 15:00

Trong giai đoạn 1, hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế thực hiện thí điểm với 7 trạm đặt 2 bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội.

Chiều 31/5, UBND TP Huế cho biết, Dự án hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng trên địa bàn thành phố sắp chính thức “ra mắt” để phục vụ khách du lịch và người dân.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ tháng 6- 12/2022) thực hiện thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh trong thành phố với 7 trạm đặt 2 bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội: Eo bầu Nam Xương, Eo bầu Nam Thắng, công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm), bến thuyền Tòa Khâm, công viên Nghinh Lương Đình, bãi xe Bảo tàng Hồ Chí Minh và số 11 Lê Lợi, với số lượng xe mỗi trạm từ 10-20 xe.

img

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng trên địa bàn TP Huế sẽ chính thức "ra mắt" vào đầu tháng 6/2022 - Ảnh minh họa

Giai đoạn 2 (từ tháng 12/2022- 6/2023), tiến hành thí điểm hệ thống xe đạp trên diện rộng (19-20 trạm).

Giai đoạn 3 (từ tháng 6- 12/2023), thí điểm vận hành hệ thống tổng thể, tích hợp các tính năng của ứng dụng và quản lý, vận hành bảo trì hệ thống chạy ổn định.

Theo UBND TP Huế, với việc sở hữu các di sản văn hóa thế giới, cùng với sự ưu đãi của thiên nhiên, Huế có nhiều danh thắng đẹp, nhiều di tích lịch sử, chùa, làng nghề, các sản phẩm đặc sản, nhà hàng, phố ẩm thực xen kẽ trong các khu dân cư, nhất là nhà vườn, một nét độc đáo tiêu biểu của TP Huế, thì việc sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi du lịch trải nghiệm là giải pháp lý tưởng cho du khách khi đến Huế.

Các vị trí tiếp cận thuận lợi cho người sử dụng; liên kết với các phương tiện công cộng như nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe, bến thuyền; các di sản văn hóa, các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, làng nghề, phố cổ, nhà vườn.

“Với tính ưu việt riêng có, xe đạp công cộng là một lựa chọn hoàn hảo để giải quyết bài toán kết nối những kilomet cuối của hệ thống giao thông công cộng và là phương tiện lý tưởng cho xu hướng giao thông xanh và sự phát triển bền vững của một Thành phố du lịch sạch ASEAN, Thành phố Festival của Việt Nam”, đại diện UBND TP Huế chia sẻ.

Xe đạp chia sẻ công cộng là dịch vụ cho thuê dùng chung xe đạp, giúp người tham gia giao thông có thể di chuyển từ một trạm xe đạp bất kỳ trong hệ thống và tự di chuyển trên địa bàn thành phố, sau đó có thể gửi trả lại xe tại một trạm bất kỳ khác (bao gồm cả trạm gốc).

Dịch vụ này góp phần hỗ trợ kết nối hiệu quả với phương tiện vận tải công cộng truyền thống, tạo ra một mạng lưới giao thông công cộng hoàn thiện hơn, hỗ trợ người dân di chuyển với cự ly ngắn trong khu vực trung tâm thành phố.

Theo UBND TP Huế, các giai đoạn thí điểm là bước tất yếu như là một giai đoạn trung chuyển cần có từ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đến áp dụng diện rộng trên thực tế.

Đây chính là giai đoạn đầu tiên cần có để có những điều chỉnh cần thiết phù hợp với thực tế nhằm triển khai các bước/giai đoạn tiếp theo, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng hệ thống.

“Giai đoạn thí điểm trên địa hình và người sử dụng thực tế sẽ giúp UBND TP Huế cũng như các đối tác tham gia thực hiện từng bước hoàn thiện hệ thống vận hành, cải thiện ứng dụng phần mềm (App) theo điều kiện địa hình và thói quen sử dụng của người dân Huế và cải thiện hệ thống kết nối giữa App và khóa thông minh QR cũng như cơ chế thanh toán điện tử, thanh toán không tiền mặt”, đại diện UBND TP Huế cho hay.

Dự án xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế được triển khai dựa trên nội dung biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Huế với Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) và Công ty CP Vietsoftpro.

Lễ khai trương sẽ diễn ra vào sáng 5/6 tại Nghinh Lương Đình ở bờ Nam sông Hương, TP Huế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.