Tâm sự

Hẹp động mạch vành không nhất thiết phải đặt stent

18/06/2015, 08:28

Mẹ tôi năm nay 72 tuổi được chẩn đoán có cơn đau thắt ngực. Mẹ tôi được chỉ định dùng thuốc và hiện tại...

Hỏi: Mẹ tôi năm nay 72 tuổi được chẩn đoán có cơn đau thắt ngực. Mẹ tôi được chỉ định dùng thuốc và hiện tại không còn đau ngực nữa. Tôi đưa mẹ đi khám trên Hà Nội, sau khi chụp CT, các bác sĩ bảo bị tổn thương cả ba động mạch vành. Mẹ tôi không muốn phẫu thuật nhưng nếu đặt stent lại phải đặt rất nhiều, sợ không theo được. Xin các bác sĩ cho lời khuyên. 

Huy Đại (27 tuổi, Thái Bình)

53
 

Trả lời: Có ba phương pháp điều trị bệnh hẹp tắc động mạch vành: Điều trị nội khoa (dùng thuốc, thay đổi lối sống và điều trị các yếu tố nguy cơ); Phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành và can thiệp đặt stent động mạch vành.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, không phải cứ hẹp hoặc tắc động mạch vành là phải dùng mọi biện pháp làm thông hoặc phẫu thuật bắc cầu. Các nghiên cứu đã cho thấy ở những bệnh nhân đau ngực ổn định (trường hợp của mẹ bạn), điều trị nội khoa hay can thiệp đặt stent động mạch vành không thay đổi về khả năng sống còn, tuy nhiên đặt stent làm giảm triệu chứng nhiều hơn.

Trong trường hợp này, tốt nhất mẹ bạn nên đến bệnh viện chụp động mạch vành bằng đường ống thông để có thông tin đầy đủ và đưa ra quyết định lựa chọn phương pháp thích hợp.


Trưởng khoa Ngoại Tim mạch
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.