Giao thông

Hết 2015, cơ bản ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước

16/01/2015, 17:20

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về kết quả công tác sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp của Bộ GTVT chiều nay, 16/1.

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp báo cáo về công tác tái cơ cấu, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp.
Ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp báo cáo về công tác tái cơ cấu, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sau CPH đã “lột xác”

Tại cuộc họp, ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho biết, trong năm 2014, Bộ đã triển khai cổ phần hóa (CPH) 11 công ty mẹ - tổng công ty. Trong đó, có 10 Công ty mẹ - Tổng công ty gồm: Tổng công ty XDCTGT 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế GTVT. 

Ngày 14/11/2014, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không VN cũng hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Toàn bộ hơn 49 triệu cổ phần đã được bán thành công với giá bình quân 22.307 đồng/cổ phần. Dự kiến, quý I/2015 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu. Quý II/2015 sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Đến nay, Bộ cũng đã thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp cho 50 doanh nghiệp, phê duyệt phương án CPH 39 doanh nghiệp thành công ty cổ phần, trong đó 37 doanh nghiệp đã hoàn thành IPO. Các doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015. 

Như vậy, năm 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 76 doanh nghiệp của cả nước. Bộ GTVT tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác CPH các doanh nghiệp nhà nước.

Cho biết về hiệu quả sau khi CPH, ông Minh cho biết, đối với 10 Công ty mẹ - Tổng công ty, sau CPH, các doanh nghiệp đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm 18,3%. Các doanh nghiệp được chủ động quyết định toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ khiến năng suất lao động tăng nhanh. Doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%. Thu nhập bình quân người lao động tăng 13,21%. 

‘‘Những kết quả đạt được như trên là minh chứng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về CPH các doanh nghiệp nhà nước, thực hiện đúng mục tiêu huy động vốn, nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ và phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế‘, ông Minh khẳng định.

"Chưa có Bộ nào cổ phần hoá doanh nghiệp mạnh mẽ như Bộ GTVT"

Tại cuộc họp, đánh giá về kết quả tái cơ cấu và CPH các doanh nghiệp tại Bộ GTVT, Nguyễn Trọng Dũng, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) cho rằng: “Chưa có Bộ nào triển khai CPH mạnh mẽ như Bộ GTVT. Chính phủ từng đánh giá, nếu tất cả các Bộ đều làm được như Bộ GTVT thì không còn phải lo gì. Năm qua, Bộ GTVT đã chiếm trên 30% số lượng doanh nghiệp CPH trong cả nước. Việc thoái vốn, đổi mới quản trị được triển khai rất mạnh mẽ. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có những đánh giá về hiệu quả của công tác CPH doanh nghiệp và sẽ đi vào những đánh giá thực chất nhất”.

Mặc dù năm 2014 các doanh nghiệp đã quyết liệt CPH nhưng mục tiêu của năm 2015 vẫn còn nhiều khó khăn, ông Vũ VănTriển - Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết, khi CHP Bệnh viện GTVT, cán bộ, CNV đã mua hết số vốn đăng ký. Nhiều nhân viên rất muốn mua thêm cổ phần. Tuy nhiên, ông Triển cũng kiến nghị Bộ đề nghị Chính phủ được miễn thuế đất mà trước đây khi chưa CPH không phải đóng để tạo thuận lợi hơn cho công tác CPH. 

Đại diện cho một doanh nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng ông Phạm Xuân Thủy - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) vẫn thông báo tin khá khả quan khi khẳng định trong Quý II, Cienco 8 sẽ hoàn tất việc thoái vốn nhà nước.

Tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, cốt lõi của công tác tái cơ cấu tại Tổng công ty là tổ chức lại bộ máy. Đây là vấn đề có tính quyết định đến những bước đi tiếp theo của Tổng công ty trong thời gian tới. Những biện pháp tái cơ cấu ban đầu tại Tổng công ty đã cho thấy những hiệu quả tích cực. 

Theo ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT nhận định: “Hầu hết các đơn vị sau khi tái cơ cấu, CPH đã giải quyết tốt các chính sách đối với người lao động. Như tại Tổng công ty Hàng không VN đã giải quyết tốt những vấn đề về tâm lý với lao động kỹ thuật. Những vướng mắc trong giải quyết lao động tại Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) hay Cienco 8 đến nay đã cơ bản được giải quyết. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, với những kết quả đạt được trong năm 2014, công tác CPH của Bộ GTVT chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2015 theo đúng kế hoạch. 

dsagf
Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines cần khẩn trương chọn cổ đông chiến lược (Ảnh minh họa)

Hết năm nay, ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp đã trở thành một phong trào tích cực trong ngành GTVT. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban chỉ đạo Đổi mới doanh nghiệp và lãnh đạo tại các doanh nghiệp, Tổng công ty.

Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới phải hoàn chỉnh lại báo cáo để trình Thủ tướng và báo cáo Chính phủ về công tác này. Phải đánh giá được hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần về mặt số lượng. Phải đánh giá sâu về hiệu quả của CPH đối với nhiều mặt như: kinh tế, chinh trị, an ninh, quốc phòng… 

Để đẩy mạnh công tác CPH trong năm 2015, Bộ trưởng yêu cầu phải quyết liệt, làm nhanh nhưng thủ tục phải chặt chẽ. Bên cạnh đó phải có những đánh giá về công tác phối hợp, thực hiện của các bộ ngành xem đã thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội hay chưa. 

Bộ trưởng yêu cầu trong Quý I/2015 phải hoàn thành thoái vốn các đơn vị đã CPH, đặc biệt những đơn vị chưa bán hết cổ phần. Bên cạnh đó có văn bản xin phép bán toàn bộ vốn nhà nước tại 10 đoạn quản lý đường sông. Thực hiện ngay kế hoạch chuyển các đơn vị công lập sang công ty cổ phần, có lộ trình để thay đổi, giảm biên chế. Năm 2015 phải hoàn thành CPH tại một số đơn vị như: Bệnh viện GTVT TW, Vinalines, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC)… Tổng công ty Đường sắt VN cũng phải tiếp tục tái cơ cấu, trong đó trọng tâm là 2 công ty vận tải. Vietnam Airlines cần khẩn trương chọn cổ đông chiến lược...

Phấn đấu về cơ bản ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước; Thực hiện xã hội hóa tối đa các lĩnh vực, kể cả dịch vụ công; Tiến hành xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm… là một loạt nhiệm vụ Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra cho công tác đổi mới doanh nghiệp năm 2015 của Bộ GTVT.

 

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.