Đường bộ

Hết cao điểm xử lý, xe quá tải còn lộng hành?

Theo giới tài xế, các lực lượng tuần tra “gắt” cộng thêm một số “cò” dẫn dắt xe quá tải né chốt đã bị bắt nên tài xế, chủ DN không dám mạo hiểm.

Ghi nhận của Báo Giao thông tại nhiều địa phương trên cả nước, đến nay tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải đã giảm dù cao điểm xử lý của lực lượng CSGT đã kết thúc hơn 1 tháng.

Giảm tải mới dám ra đường

img

Những chiếc xe tải lưu thông trên tuyến QL45 và đường Nghi Sơn – Sao Vàng qua địa phận huyện Nông Cống (Thanh Hóa) giờ chỉ chở bằng thùng, không cơi nới. Ảnh: Phúc Tuấn

6h45 sáng 23/10, PV Báo Giao thông có mặt tuyến QL48A, đoạn qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Khu vực này vừa được cấp phép 2 mỏ vật liệu và nằm khá gần các công trình giao thông trọng điểm, nhưng xe tải hoạt động khá thưa thớt. Hầu hết các xe này đều chở ngang hoặc thấp hơn thành thùng và được phủ bạt khá kín.

Trong khi đó, trên QL1 đoạn các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc các xe tải lại hoạt động khá nhiều, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng (đất, cát, đá).

Tương tự, tuyến QL48A, cơ bản các xe cũng chấp hành nghiêm các quy định về kích thước thành thùng; rất nhiều xe đã cắt bỏ phần cơi nới, dấu vết cắt bỏ còn nguyên; không có xe nào chở có ngọn như trước.

Chiều cùng ngày, PV tiếp tục quay lại QL1 đoạn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc). Tại đây có một mỏ đất nên lượng xe tải ra vào rất đông.

Sau gần 20 phút có mặt tại ngã ba này, PV ghi nhận được hàng chục lượt xe tải ra vào, không có xe nào chở hàng có ngọn.

Một lái xe tên Minh ở Diễn Châu cho biết: “Nhiều tháng nay, lực lượng CSGT, TTGT làm rất nghiêm. Xe muốn ra đường hoạt động phải hạ tải so với trước. Ví dụ như xe tôi chở gạch táp lô, trước đây chở 3.000 viên, nay chỉ dám chở hơn 2.000 viên. Thi thoảng, xe chở bằng thùng vẫn bị CSGT cân xe để kiểm tra tải trọng”.

Trước đó, trong ngày 21 và 22/10, PV cũng có mặt trên các tuyến đường QL7A, 7B, 7C ở các huyện Yên Thành, Đô Lương… Hoạt động vận tải đã dần đi vào quy củ, không còn xe cơi nới thành thùng, chở có ngọn ngút ngàn như trước.

Ghi nhận trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá và Ninh Bình cũng cho thấy tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải đã được kiểm soát.

Tại các điểm nóng trước đây như: Khu kinh tế Nghi Sơn, đường Nghi Sơn – Sao Vàng (tỉnh Thanh Hoá); Khu công nghiệp Khánh Phú, đường tránh nối QL1A (tỉnh Ninh Bình) đã hạ nhiệt.

Đơn cử trên tuyến đường QL45 và Nghi Sơn – Sao Vàng qua địa phận huyện Nông Cống, nơi đây tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án trong tỉnh nên lượng xe ô tô lưu thông lớn. Tuy nhiên, khác với đầu năm 2022, các xe ô tô tải đã tự cắt hết phần cơi nới, chở bằng thùng.

Tương tự trên tuyến QL1A, 12B, QL1T qua địa phận TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, rất dễ bắt gặp những chiếc xe ô tô chở đất, đá, clinke với thành thùng chỉ cao từ 50-80cm theo thiết kế lưu thông…

Trên tuyến QL 70 đi qua 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ dài 185km, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nhưng tuyệt nhiên không còn tình trạng cơi nới thành thùng hay chở quá tải.

Từ 20/9 đến nay, chỉ duy nhất trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát hiện 1 trường hợp vi phạm, bị CSGT lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng.

Không dám vi phạm vì CSGT xử nghiêm, phạt nặng

img

Kiểm soát tải trọng xe tại trạm cân trên QL1 qua Đồng Nai. Ảnh: Vĩnh Phú

Tại nhiều địa phương khác như: Thái Bình, Quảng Ninh, Nam Định, xe quá tải cũng gần như mất dạng. Các tài xế và chủ doanh nghiệp cho biết, với việc lực lượng chức năng làm gắt gao và mức xử phạt rất nặng, đến nay không còn ai dám vi phạm.

Tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, ghi nhận trên tuyến QL29, đoạn qua địa bàn huyện M’drắk, Ea Kar (Đắk Lắk), cung đường từng “nóng” về tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở cát quá tải từ tỉnh Gia Lai về Đắk Lắk tiêu thụ, đến nay cũng đã trở lại bình yên.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều địa phương khác như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kon Tum - nơi trước kia rất dễ dàng bắt gặp từng đoàn xe chở có ngọn rầm rập chạy ngày đêm. Kể cả tại các điểm mỏ, hầu như không thấy xe nào cơi thùng, chở có ngọn còn dám hoạt động công khai như trước.

Ở phía Nam, theo ghi nhận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các điểm nóng nhất là khu vực giáp ranh Đồng Nai - TP.HCM, xe quá tải đã không còn lộng hành như trước.

Trong hai ngày 22 và 24/10, PV có mặt trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, tuyến QL1, QL51 đoạn giáp ranh TP Thủ Đức và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, quan sát cho thấy các loại xe ben ra vào các mỏ đá Tân Cang hầu hết đều chở bằng thùng.

Tại góc giao lộ đường Nguyễn Xiển - đường số 1 (phường Long Bình, TP Thủ Đức) nhiều ngày qua một tổ tuần tra CSGT Công an TP Thủ Đức liên tục tuần tra lưu động nên tình trạng xe chở vun thùng, đi vào giờ cấm giảm rõ rệt.

Suốt buổi sáng 22/10, trên đường chuyên dùng ra vào mỏ đá Tân Cang (TP Biên Hòa), xe ben vẫn tấp nập ra vào chở đá đi đến các công trình.

Nhưng khác với trước, hầu hết các xe đều không còn cảnh cơi nới lộ liễu. Tình trạng “cò” theo dõi lực lượng chức năng ở khu vực QL51 cũng không còn như trước.

Theo giới tài xế, các lực lượng tuần tra “gắt” cộng thêm một số “cò” dẫn dắt xe quá tải né chốt tuần tra đã bị bắt nên tài xế, chủ doanh nghiệp không dám mạo hiểm.

Do vậy các đoàn xe cố tình chở quá tải thuê “cò” dẫn đường nay án binh bất động.

Hết cao điểm nhưng không có điểm dừng

Đại tá Lê Văn Chiến, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, tình trạng xe quá tải trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát chặt, không còn xe cơi nới thành thùng.

Để tiếp tục duy trì việc thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng, lực lượng như CSGT tiếp tục duy trì kiểm soát trên các tuyến.

Thiếu tá Dương Phú Mạnh, Trạm trưởng Trạm CSGT Tam Điệp, Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cũng cho hay, dù hết cao điểm nhưng việc xử lý xe quá tải không có điểm dừng mà được triển khai thường xuyên, giữ vững thành quả đã đạt được.

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái cho biết, từ sau 20/9 đến nay việc chấp hành bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe được thực hiện nghiêm túc trên toàn địa bàn.

Với việc CSGT không ngơi nghỉ trong việc xử lý sau cao điểm, hầu như vấn nạn xe quá tải đã không còn dám lộng hành.

Theo Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, phát huy kết quả đạt được, Công an TP Hải Phòng tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch đến hết 2022, thậm chí cả dịp Tết Nguyên đán sắp tới, xử lý vi phạm không có “vùng cấm”. 3 tổ công tác được thành lập, duy trì việc kiểm soát xe quá tải cũng không nằm ngoài mục đích này.

Vẫn lác đác xe nghi quá tải tại một số nơi

Theo ghi nhận của PV, với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, tại các tuyến đường lớn, trục chính tình trạng xe quá tải, quá khổ gần như đã được xử lý triệt để. Tuy vậy, tại một số khu vực nhất là các mỏ đá, mỏ đất tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn tồn tại.

Nhiều năm trở lại đây, người dân xã Thống Nhất (TP Hạ Long, Quảng Ninh) bức xúc bởi tình trạng xe chở đá xuất phát từ các mỏ đá tung hoành tại các tuyến đường qua địa bàn.

Theo ghi nhận của PV, lộ trình của các xe này thường từ các mỏ đá ở xã Thống Nhất rồi đi theo đường tránh cao tốc Hạ Long – Vân Đồn ra TL337 đến các cảng. Số đá này sau đó sẽ được tàu chở đi các nơi tiêu thụ. Theo quan sát của PV, nhiều xe chở đá này có biểu hiện quá tải. Trên TL337 có biển kiểm soát tải trọng nhưng nhiều ngày PV ghi nhận không thấy hoạt động kiểm tra.

Tại Hải Phòng, tình trạng sử dụng xe hết hạn đăng kiểm chở đá tại các mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cũng có dấu hiệu phức tạp. Ngày 24/10, PV Báo Giao thông ghi nhận lại một số hình ảnh xe hết hạn đăng kiểm đang hoạt động rầm rộ nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Tại thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, hàng chục xe tải trọng tải lớn ngày đêm vận chuyển đá từ mỏ đá ra các máy xay đá. Hầu hết các phương tiện trên đều ở tình trạng hết hạn đăng kiểm, có những xe đã quá hạn đăng kiểm tới ba năm.

Q.Minh - V.Hòa

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.