Giao thông

Hết hạn thuê nhiều năm, cây xăng vẫn "cố thủ" trong bến xe

30/12/2017, 07:00

Hết hạn hợp đồng cho thuê nhiều năm, nhưng một DN vẫn cố tình không chịu di dời cây xăng khỏi bến xe.

DSC_6136

Công ty TNHH Đức Phượng ngang nhiên chiếm dụng gần 200m2 mở cửa hàng xăng dầu trong đất của Bến xe Trạm Trôi, Hoài Đức

Ông Lã Văn Đại, Trưởng Bến xe Trạm Trôi cho biết, ngày 23/2/2017 UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1370/UB-UBND đồng ý để Tổng công ty Vận tải Hà Nội thuê 715,2m2 đất tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức để sử dụng làm bến xe. Trước đó, từ năm 2002, Công ty quản lý bến xe Hà Tây, nay là Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội được tiếp nhận Bến xe Trạm Trôi từ UBND huyện Hoài Đức quản lý. Tại thời điểm trên, Bến xe Trạm Trôi đã tồn tại 1 cửa hàng xăng dầu (nay trực thuộc Công ty TNHH Đức Phượng) có hợp đồng thuê địa điểm với Phòng Giao thông huyện Hoài Đức  

Năm 2012, do nhu cầu sử dụng đất bến xe Hoài Đức chưa cao, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục cho Công ty TNHH Đức Phượng (Công ty Đức Phượng) thuê địa điểm trên để làm cửa hàng bán xăng dầu tại Văn bản số 02/KH- ĐT. Theo đó, nội dung hợp đồng giữa Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục cho Công ty Đức Phượng thuê một phần diện tích nhà dịch vụ (78m2) và 102 m2 sân bến tại đây; thời hạn hợp đồng 3 năm kể từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 31/12/2014.

Tuy nhiên, đến nay sau khi hết hạn hợp đồng, công ty này không chịu bàn giao mặt bằng trả lại cho Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội, mặc dù theo đề nghị của Công ty TNHH Đức Phượng, Trung tâm đã đồng ý gia hạn hợp đồng thuê địa điểm đến 30/6/2016. Nhưng đến nay, dù quá hạn một năm rưỡi, Công ty Đức Phương vẫn chây ỳ không chịu di dời cửa hàng xăng dầu, trả lại đất cho cải tạo bến xe. “Chúng tôi đã có nhiều văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa xong”, ông Đại nói.

Chiều 21/12, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại Bến xe Trạm Trôi, Hoài Đức. Tại đây, PV chứng kiến các biển tên công ty, địa chỉ vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, phía ngoài Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã rào chắn buộc cây xăng phải ngừng hoạt động. Công ty TNHH Đức Phượng vẫn gắn biển “Cây xăng tạm ngừng kính mời quý khách xuống cây xăng Lai Xác cách 500m”.

DSC_6129

Cận cảnh cửa hàng xăng dầu của công ty TNHH Đức Phượng

Ông Hoàng Vĩnh Long, Giám đốc Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội cho biết, việc chiếm dụng mặt bằng Bến xe Trạm Trôi của Công ty TNHH Đức Phượng là vi phạm quyền sử dụng đất đai, chứ hoàn toàn không có sự tranh chấp hợp đồng hay kiện tụng gì giữa các bên. Ngoài ra, sự chây ỳ của đơn vị này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh khai thác của bến.

Được biết, ngày 29/11/2016, Sở Công thương TP Hà Nội đã có Văn bản số 967/QĐ-SCT về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu số 205/GCNĐĐK-SCT đối với Công ty Đức Phượng tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức do hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh với Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã hết và hai bên không tiếp tục gia hạn hợp đồng; Đồng thời, yêu cầu Công ty Đức Phượng phải ngừng ngay hoạt động kinh doanh cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa chỉ trên.

Dù đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh, nhưng Công ty Đức Phượng vẫn không chấp hành. Đến ngày 2/12/2016, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 224/TTKTBX gửi Điện lực Hoài Đức đề nghị việc thu hồi đường điện 3 pha với lý do thời hạn Công ty Đức Phượng thuê mặt bằng để kinh doanh xăng dầu đã hết hạn; Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý Công ty Đức Phượng vì cố tình chiếm dụng mặt bằng, không chịu di dời kho chứa nhiên liệu xăng dầu, vi phạm về quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án cải tạo mở rộng Bến xe Hoài Đức.

Ngày 9/1/2017, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 08/TTKTBX-KHĐT gửi Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đề nghị kiểm tra điều kiện an toàn cháy, nổ kho chứa xăng dầu của Công ty Đức Phượng tại Bến xe Hoài Đức; Văn bản số 137/TTKTBX-KHĐT ngày 25/6/2017 gửi UBND huyện Hoài Đức đề nghị xử lý vi phạm của Công ty Đức Phượng về việc chấp hành pháp luật của công ty này…

Chiều 28/12, liên hệ làm việc với UBND huyện Hoài Đức để tìm hiểu về vụ việc trên, PV Báo Giao thông được ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, đã yêu cầu Công ty TNHH Đức Phượng phải di dời toàn bộ số lượng xăng còn lại ở cây. “Thời gian tới, UBND huyện Hoài Đức sẽ yêu cầu Công an huyện giám sát, yêu cầu đơn vị này phải di dời toàn bộ tài sản còn lại trên đất của bến xe”, ông Đức khẳng định.

Để có thông tin đa chiều, cũng trong chiều 28/12, PV nhiều lần liên hệ đến số điện thoại bàn và di động của ông Lê Văn Khả, Giám đốc Công ty Đức Phượng, nhưng ông Khả không nghe máy. PV tiếp tục nhắn tin để nghị trả lời những vấn đề liên quan đến vụ việc này, nhưng cũng không nhận được hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.