Hết loa sát thương, TQ giảo hoạt dùng đèn pha "khủng" tấn công CSB

30/06/2014 09:59

Sau khi chiếu đèn công suất cực mạnh thẳng vào cabin buồng lái tàu CSB 4034, tàu TQ bất ngờ hạ độ sáng rồi chớp nháy liên tục. Chiêu trò này rất ảnh hưởng đến mắt và tầm quan sát của tàu VN.

hết loa sát thương, tq giảo hoạt dùng đèn pha "khủng" tấn công csb
Tàu hải cảnh của Trung Quốc (phải) ngăn cản, ép hướng tàu kiểm ngư Việt Nam

Theo Tuổi trẻ, ngày 29/6, thời tiết Hoàng Sa dông gió cả ngày. Mưa to, trời mù hơn. Sóng lừng suốt ngày. Theo các thủy thủ, đây là kiểu sóng cuộn từ dưới đáy tàu lên.

Kiểu sóng này cuộn lừng lững trong lòng biển và làm cho tàu khi lật trả lại chậm hơn khiến người rất dễ mệt và say. Dù thời tiết bất lợi, các tàu thực thi nhiệm vụ Việt Nam vẫn tiếp tục tiến vào gần giàn khoan làm nhiệm vụ. 

Theo quan sát, Trung Quốc đã đưa thêm 8 tàu đến hiện trường giàn khoan, cụ thể: Trung Quốc đang có khoảng 116 đến 122 tàu các loại gồm: các loại hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, 34 tàu vỏ sắt và 6 tàu quân sự.

Để bảo vệ giàn khoan, các tàu của Trung Quốc chia thành 2 lớp ngăn chặn trên các hướng di chuyển của tàu thực thi pháp luật Việt Nam.

Lớp thứ 1 gồm từ 7 đến 11 tàu có trọng tải lớn; lớp thứ 2 gồm các loại tàu nhỏ hơn tập trung ở vùng biển cách giàn khoan ở khoảng 6 đến 8 hải lý.

Lúc 8h30, từ hướng nam tây nam, tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào cách giàn khoan 11 hải lý (khoảng 20,1km), 8 tàu Trung Quốc đã tăng tốc lao ra cản phá. Để tránh bị đâm va gây hư hại tàu cũng như các trang thiết bị, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đã chủ động vòng tránh, bẻ gãy ý đồ của tàu Trung Quốc.

Đến tối, tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục quấy nhiễu tàu Việt Nam. Lúc 19h, tàu CSB mới ra thực địa 4034 đang cách giàn khoan khoảng 12 hải lý bị tàu hải cảnh 3210 của Trung Quốc tấn công bằng trò chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái. 

Sau khi chiếu đèn công suất cực mạnh thẳng vào cabin buồng lái tàu CSB 4034 khoảng 5 phút, tàu hải cảnh 3210 lại bất ngờ hạ độ sáng rồi chớp nháy liên tục trong lúc tăng độ sáng lên. Chiêu trò này rất ảnh hưởng đến mắt và tầm quan sát của tàu CSB 4034. Tàu hải cảnh 3210 đã tấn công tàu CSB 4034 của Việt Nam bằng trò này suốt 25 phút với mục đích uy hiếp.

Trước đó, các tàu Trung Quốc cũng đã sử dụng loa khủng với tàu CSB 4032. Theo đó, vào ngày 7/6, tàu cảnh sát biển 4032 áp sát khu vực ngư dân Việt Nam đang đánh cá cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 42 hải lý. Lập tức có hai tàu Trung Quốc bám theo, trong đó tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 46002 khi tiến sát tàu 4032 khoảng 30-40 mét đã phát những âm thanh chói tai.

 

hết loa sát thương, tq giảo hoạt dùng đèn pha "khủng" tấn công csb
Loa chống bạo động có tính sát thương cao, có thể gây thủng màng nhĩ đối với người nghe nên được cảnh báo hạn chế sử dụng (Ảnh: Thanh Niên)

Âm thanh này sau đó lớn dần. Trong vòng 3-5 giây, nếu không kịp bịt tai thì người nghe cảm nhận như có cây kim chọc vào màng nhĩ, trong người có cảm giác choáng váng.

Tàu Trung Quốc 46002 phát âm thanh kéo dài chừng 10 phút rồi giảm tốc độ chạy ra vòng ngoài. Trước đó, trong quá trình truy đuổi tàu Việt Nam, một số tàu Trung Quốc cũng mở âm thanh này.

Thượng úy Lương Văn Hùng - Thuyền phó tàu CSB 8001 cho biết, âm thanh này xuất phát từ loa chống bạo động được trang bị trên tàu. Tuy nhiên, do nguy hiểm đến tính mạng con người nên các tàu hạn chế sử dụng.

“Loa chỉ được dùng trong tình huống bất khả kháng như phát hiện ra đối tượng có âm mưu cướp tàu hay bạo loạn, truy đuổi và truy sát. Chúng tôi chưa bao giờ dùng loa này vì biết âm thanh đó rất nguy hiểm. Người nghe có thể bị thủng màng nhĩ nếu ở trong bán kính 500 mét”, thượng úy Hùng nói.

P.V (Tổng hợp)