Hết mua hộ vé tàu

07/01/2015, 15:56

Bạn tôi tất tả chạy vào phòng nhờ tôi ra ga mua hộ vé tàu để về quê ăn Tết. Thấy nét mặt căng thẳng và có phần vội vã nên tôi cũng thông cảm bảo: "Ông đúng là không cập nhật...

img

Cậu ta chưng hửng mắng lại: “Cả phòng trọ đang rủ nhau xin nghỉ buổi chiều để ra ga mua vé đấy, không mua nhanh lại hết”.

Tôi thủng thẳng vào mạng internet và bật trang web bán vé tàu trực tuyến của ngành Đường sắt vừa khai trương và bảo, cứ truy cập vào đây sẽ mua được vé tàu. Tôi vừa mua được hai vé cho bà cô mãi tận Khánh Hòa ra Hà Nội đúng mùng 3 Tết mà có cần ra ga đâu. Cứ đặt chỗ, sau đó ra ngân hàng hoặc bưu điện thanh toán và bảo cô ra ga lấy vé là xong. Sao phải vất vả như những năm trước thế!

Nghe xong, bạn tôi ngập ngừng rồi cũng quyết định truy cập thử để mua vé tàu về Vinh. Hệ thống báo loại vé giường nằm tàu nhanh mác SE đã hết, chỉ còn tàu tuyến ngắn và ghế ngồi mềm. Nó lại nhăn nhó nhờ tôi tìm cách “ngoại giao” với nhà tàu để mua được vé tàu giường nằm. Nó bảo, ông là thằng nhanh nhẹn lại “quan hệ rộng” với nhà tàu chẳng nhẽ không kiếm được mấy cái vé.

Tôi lại phải giải thích, năm nay nhà tàu triển khai hệ thống bán vé tàu mới. Tất cả tung lên mạng bán hết theo nguyên lý ai đặt chỗ trước thì mua được trước, ai đến sau thì đặt chỗ sau. Mọi số ghế trên tàu đều công khai trên mạng nên dù có “ngoại giao” đến mấy mà trên hệ thống báo hết chỗ thì cũng chịu. Ngay cả vị CEO của Tổng công ty Đường sắt VN cũng khẳng định, khi đặt hàng cho đơn vị thực hiện hệ thống là FPT, yêu cầu đặt ra là phải làm sao ngay cả tổng giám đốc cũng không thể can thiệp được để mua hộ vé tàu mới là đạt chuẩn. Thế nên một dân thường như tôi dù “quan hệ rộng“ đến đâu cũng “bó tay” mua hộ vé tàu thôi.

Thấy bạn có vẻ buồn, tôi trấn an và hướng dẫn đặt vé trong chức năng “Đăng ký hàng đợi” của hệ thống. Ngay khi có người hủy vé, hệ thống sẽ lập tức thông báo để hành khách quyết định mua vé.

Càng gần Tết, tôi càng nhận được nhiều cuộc điện thoại của bạn bè nhờ ra ga mua vé tàu. Mỗi lần thế, tôi chỉ cần hướng dẫn mua vé tàu qua mạng internet với hệ thống mới của ngành Đường sắt. Không còn phải tất bật ra ga mua vé hộ như trước nữa, mọi người cũng chủ động hơn trong hành trình của mình nên tự dưng cũng thấy vui.

Thiện Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.