Thị trường

Hết tuần này, sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cá nhân kinh doanh

26/07/2021, 19:01

Hết tuần này, các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên nền tảng này.

Theo hướng dẫn tại thông tư 40 có hiệu lực từ ngày 1/8, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn theo lộ trình.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai và nộp thuế thay này, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử phải cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế.

img

Hết tuần này, các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên nền tảng này. Ảnh minh hoạ

Trong thông báo mới nhất, Tổng cục Thuế cho biết, để tạo điều kiện cho các bên, Tổng cục Thuế đưa ra lộ trình thực hiện từ nay tới cuối năm.

Theo đó, trong tháng 8, Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Công thương khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu.

Tiếp đó, từ 1/8-1/10/2021, Tổng cục thuế sẽ tổng hợp ý kiến và khảo sát thực tế để chuẩn dữ liệu.

Từ 1/10 đến 31/12/2021, Tổng cục Thuế và các sàn thương mại điện tử nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Sau đó, từ ngày 1/1/2022, các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Thông tin người bán hàng gồm: Tên gian hàng/tên chủ gian hàng, mã số thuế, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, địa chỉ, email, số điện thoại, doanh thu trong tháng.

Hiện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đang tổ chức lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử về lộ trình này để phản hồi tới cơ quan thuế.

Hiện nay, căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, cá nhân kinh doanh phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức kê khai, nộp thuế thay.

Tuy nhiên, thực hiện theo quy định tại Thông tư 40, cơ quan quản lý sẽ dễ dàng hơn trong quản lý doanh thu người kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, từ đó thu được thuế của cá nhân kinh doanh. Điều này tương tự khi quy định các chủ các ứng dụng (app) gọi xe kê khai, trích và nộp thuế thay cho các tài xế.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi Thông tư 40 được thực thi sẽ tránh thất thoát thuế cho ngân sách nhà nước; Đồng thời khi ràng buộc trách nhiệm về thuế sẽ khiến các chủ sàn thương mại sẽ phải giám sát chặt hơn hoạt động kinh doanh của các cá nhân, kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là quản lý được doanh thu của các cá nhân kinh doanh khi một phần giao dịch được thực hiện bằng phương thức thanh toán điện tử, một phần bằng tiền mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.