Thời sự

Hiếm gặp: Vòng tránh thai lọt vào ổ bụng

23/10/2014, 21:04

Sau hai tuần sau khi đặt vòng tránh thai, chị S. cảm thấy tức bụng và đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ phát hiện không thấy vòng nằm trong tử cung mà lại nằm trong ổ bụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều ngày 23/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) cho biết, vừa phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật nội soi lấy vòng tránh thai ra khỏi ổ bụng cho bệnh nhân T.T.T.S. (25 tuổi, Quảng Nam).

Chị S. cho hay, 4 tháng sau khi sinh con, chị đã đến phòng khám tư để đặt vòng tránh thai. Hai tuần kể từ khi đặt vòng, S. cảm thấy đau tức bụng. Ngay sau đó, chị S. đã được người nhà đưa vào bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được siêu âm và không phát hiện thấy vòng tránh thai trong tử cung. Kết quả chụp X-quang KUB cho thấy vòng nằm trong ổ bụng và bệnh nhân được chỉ định nhập viện để mổ ngay sau đó.

Bằng kỹ thuật mổ nội soi ổ bụng, các bác sĩ thấy vị trí vòng ngay trong ổ bụng, đoạn đại tràng trái, được mạc nội lớn bọc lại thành một khối, ê kíp mổ tiến hành gỡ mạc nối và lấy vòng. Ca phẫu thuật được các bác sĩ khoa Sản thực hiện thành công chỉ sau 30 phút và hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân sau này.

Bác sĩ Huỳnh Công Tấn – Trưởng khoa sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, thời điểm phù hợp để phụ nữ đặt vòng tránh thai là sau khi sinh 6 tháng hoặc sạch kinh sau 3 -5 ngày, có khoảng 2-5% rơi dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) ra ngoài trong 3 tháng đầu sau đặt.

“Nguy hiểm hơn, trường hợp lạc vòng trong ổ bụng nêu trên là rất hiếm gặp, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu cho người sử dụng như: ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, để lâu dài vòng sẽ gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng sẽ chui vào các tạng trong ổ bụng gây tử vong”, Bác sĩ Tấn nhấn mạnh.

Triều Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.