Xã hội

Hiểm họa khôn lường các dự án trên đồi ở Nha Trang

12/12/2018, 07:43

Trong khi người dân sống gần dự án Đồi Xanh-Marina Hill Nha Trang nơm nớp lo sợ, chủ đầu tư lại cho rằng...

20

Bức tường chắn của dự án Đồi Xanh - Marina Hill Nha Trang cao gấp đôi dãy nhà dân phía dưới, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hàng chục dự án đang triển khai trên đồi núi ở TP Nha Trang không được đánh giá tác động môi trường và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn có thể xảy ra sạt lở đe dọa nhà cửa và tính mạng người dân sinh sống phía dưới bất cứ khi nào. Tương tự như vụ sạt lở tại dự án Hoàng Phú khiến hơn 10 nhà dân bị vùi lấp, 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương hôm 18/11 vừa qua.

Hiểm họa tứ phía Nha Trang

Nằm phía Tây Bắc TP Nha Trang, tại xã Vĩnh Ngọc, dự án Đồi Xanh - Marina Hill Nha Trang đang tích cực triển khai để thực hiện với 68 căn biệt thự biệt lập. Dự án chuyển mục đích sử dụng 3,3ha từ đất rừng sản xuất sang đất thương mại dịch vụ này được cho sẽ tạo cú hích cho du lịch nghỉ dưỡng địa phương. Thế nhưng với 16 hộ dân, 78 nhân khẩu sống ngay bên cạnh lại đang phải sống trong lo âu. Bức tường thành của dự án chỉ cách dãy nhà họ ở chưa đến 1m, có điều nó cao đến 15-20m.

Dẫn PV đi thực tế bức tường, bà Trần Thị Xá chỉ rõ những đoạn hư hại, nứt nẻ: “Đằng sau bức tường gạch mong manh này chứa hàng nghìn khối đất đá. Mấy ngày mưa lớn vừa rồi, đã có chỗ bị sạt, cột trụ bị gãy, lỡ nó đổ ập xuống thì nhà chúng tôi chắc không còn gì nữa”.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hoà, TP Nha Trang giống như một thung lũng, bốn bề được bao bọc bởi các dãy núi cao, mặt trước hướng ra biển. Đây cũng là một vị thế đẹp kích thích mắt nhìn của các nhà đầu tư. Ngày càng nhiều dự án mọc trên các tầng cao của núi, triền đồi. Chỉ riêng khu vực phía Bắc TP Nha Trang có khoảng 20 dự án, các dự án không chỉ ảnh hưởng cảnh quan mà còn làm mất đất rừng khiến TP không còn khả năng chống đỡ thiên tai. “Việc này trước đây đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch nhưng bây giờ nhiều dự án đã làm sai quy hoạch”, ông Lộc cho biết.

Lo sợ bị sụp bất cứ lúc nào, nhiều người dân buộc phải ra ngoài thuê phòng trọ sống, như gia đình ông Phạm Văn Thê, hai người con với đứa cháu nội đã ra ngoài, chỉ còn hai vợ chồng già gắng ở lại để trông coi tài sản. Quá bức xúc 16 hộ dân tổ 13, thôn Hòn Nghê 1 đã làm đơn phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Ở phía Nam Nha Trang, người dân tại xã Phước Đồng cũng phản ánh khu biệt thự Nha Trang - Sea Park xây dựng trên triền đồi cao ở núi Hòn Ông đã làm hẹp con suối từ 8m còn lại khoảng 3m. Trong cơn bão số 8 và số 9 vừa qua, do lượng nước từ khu vực hồ nước của dự án đổ xuống quá lớn đã làm nhiều ngôi nhà hư hỏng nặng.

Khu vực núi Chín Khúc nằm ở phía Tây Nam TP Nha Trang, trải dài qua các xã Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Trung cũng đang triển khai nhiều dự án. Trong đó, nhiều nhà dân nằm phía dưới dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương (xã Vĩnh Thái) đã hư hỏng, bỏ hoang do sạt lở đất đá. Đặc biệt, cơn bão số 9 vừa qua khiến nước từ trên núi nơi thi công dự án này đổ xuống như thác làm cả khu dân cư Phong Châu nằm bên dưới ngập nặng.

Theo tìm hiểu của PV, tại xã Phước Đồng 6 dự án biệt thự trên đồi đang được triển khai, còn phường Vĩnh Hòa nằm ở phía Bắc hiện có 6 dự án lớn nằm trên núi, đe dọa các khu dân cư phía dưới. Các dự án này tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, nhất là trước mùa mưa lũ đang diễn biến phức tạp.

Xử lý sớm, không chờ quy trình

Trong khi người dân sống gần dự án Đồi Xanh - Marina Hill Nha Trang nơm nớp lo sợ, chủ đầu tư lại cho rằng, việc di dời bà con ra khỏi nhà, đi thuê nơi khác là không cần thiết và quá lãng phí. Trong văn bản do bà Lê Thị Tú Anh (Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang) gửi cơ quan chức năng nêu rõ tường chắn theo công nghệ Mỹ là một kết cấu mềm nên khi có lực tác động, tường chắn có thể chuyển vị theo từng mức độ nhưng không bao giờ bị phá hủy vì có sự liên kết giữa lớp lưới và đất.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, chất lượng tường bao này ra sao cần có cơ quan chuyên môn thẩm định. “Tôi đi kiểm tra mà còn không dám đứng cạnh bức tường này luôn huống gì là dân sống ở đó?”, ông Dẽ đã phải thốt lên như thế và cho biết, Sở Xây dựng đã phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng, đình chỉ toàn bộ việc thi công công trình, yêu cầu chủ đầu tư có các biện pháp khắc phục. Sở đang xử lý theo trình tự để yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ bức tường, nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ theo quy định, Sở sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế.

Trong khi đó, nói về vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra vào sáng 18/11 tại dự án trên đồi khu dân cư cao cấp Hoàng Phú khiến 10 nhà dân bị sập hoàn toàn, 4 người chết, ông Dẻ cho rằng, không có chuyện vỡ hồ bơi mà do mưa quá lớn, chủ đầu tư không bố trí thiết bị, con người để kịp thời nắn dòng nước từ trên núi đổ xuống khu dân cư. “Tuy nhiên, tôi người đứng đầu xin chịu trách nhiệm có thiếu sót. Tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện quy định mới, nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Sở Xây dựng cũng thiếu vai trò quản lý chuyên ngành, kiểm tra các dự án”, ông Dẽ trần tình và cho biết cơ quan công an vẫn đang làm rõ vụ việc.

Ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, đối với một số công trình sai phạm, có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân thì cần có biện pháp xử lý, giải quyết sớm chứ không thể “chờ quy trình”, bởi như thế sẽ rất nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.