Hạ tầng

Hiểm họa rình rập cao tốc tỷ đô

23/03/2015, 08:52

Cao tốc tỷ đô Hà Nội - Lào Cai đang đối mặt với nhiều hiểm họa, tai nạn rình rập.

cao toc
Hiện tượng người điều khiển mô tô, xe máy xé rào đi lên cao tốc Hà Nội - Lào Cai diễn ra khá phổ biến - Ảnh: Tuấn Anh

Thế nhưng, từ khi tuyến cao tốc tỷ đô Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, xe bon bon vài giờ đồng hồ là đã tới nơi, có thể “Sáng ngồi ăn phở Hà Nội, trưa ăn lẩu Lào Cai và tối lại về nhà ở Hà Nội ngủ” như mơ ước của cánh lái xe.

Mới đây, khi trò chuyện với ông chủ Bến xe trung tâm Lào Cai, được coi là hiện đại nhất vùng Tây Bắc với số vốn đầu tư lên tới 140 tỷ đồng, chúng tôi được biết lý do để một doanh nghiệp từ Hà Nội như anh lên vùng biên giới Lào Cai đầu tư bến xe tư nhân, không gì khác là do có đường cao tốc. Có đường đẹp rồi, chắc chắn lượng người tham gia giao thông sẽ tăng, kinh tế các địa phương trên tuyến cũng sẽ phát triển. Đấy chính là cơ hội, là tiềm năng cho các doanh nghiệp khai thác.

Chỉ vài câu chuyện nhỏ thôi cũng đủ thấy, tuyến đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Thế nhưng, khi người tham gia giao thông hồ hởi, phấn khởi; khi các địa phương đang ra sức khai thác lợi thế về giao thông, thì cơ quan quản lý tuyến cao tốc này lại đang đau đầu vì hàng ngày, hàng giờ có hàng trăm chuyến xe quá tải gấp hai, ba lần tải trọng cho phép ì ạch phá đường. Nhiều lái xe còn ngang nhiên dừng xe trên cao tốc để bơm nước mui, làm mát lốp xe. Để cung cấp nước cho những chuyến xe quá tải ấy, dịch vụ bơm nước cũng nở rộ. Dù đã có hàng rào B40 nhưng họ sẵn sàng vượt, phá rào đưa vòi bơm ra mặt đường trong khi ai cũng biết, nước là kẻ thù số một đối với mặt đường.

Cùng với nạn quá tải là đầy rẫy những nỗi lo mất ATGT khác. Đó là những chiếc xe máy nghênh ngang đi vào đường cao tốc, người dân hai bên đường tìm mọi cách phá rào băng qua đường, hay chuyện người dân làm lối đi từ nhà ra cao tốc… Tất cả đều là những hiểm họa khó lường, nếu không được ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ đe dọa nghiêm trọng đến chất lượng và khai thác an toàn của tuyến cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.