Điều tra

Hiểm họa súng đạn rao bán tràn lan trên mạng

10/11/2016, 07:25
image

Các loại súng săn, súng hơi và một số loại súng giống hệt súng quân dụng được rao bán tràn lan trên mạng.

1 (75)
Súng ngắn ổ xoay ông M. giới thiệu có giá 3 triệu đồng

Các loại súng săn, súng hơi và một số loại súng giống hệt súng quân dụng được rao bán tràn lan trên mạng với giá chỉ vài triệu đồng.

Ngày 6/11, trong vai một người cần mua súng để tự vệ, chúng tôi liên hệ với chủ tài khoản facebook “Bán súng Condor...” tự giới thiệu mình tên M. Khi được hỏi về súng ngắn dùng để tự vệ, ông M. giới thiệu hai loại là súng ngắn ổ xoay (còn gọi là súng ru-lô, súng lục) và súng K59 như hình ảnh đã đăng lên facebook để rao bán trước đó.

Ông M. cho biết, súng ngắn ổ xoay sử dụng đạn thật, giá 3 triệu đồng. Còn súng giống dạng K59 cũng sử dụng đạn thật, loại 7 viên và có thể bắn liên thanh, giá 5 triệu đồng. Về độ sát thương của hai khẩu súng, ông M. “quảng cáo”: “Súng này có thể bắn chết người. Nếu sợ thì bắn chỉ thiên thôi, chứ súng này mà bắn vào người thì chỉ có chết” (!).

Khi chúng tôi đồng ý mua, ông M. yêu cầu đặt cọc trước 500.000 đồng. Chúng tôi yêu cầu ông M. cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền đặt cọc nhưng ông này không đồng ý vì sợ bị lộ thông tin cá nhân. Ông M. đề nghị chuyển tiền đặt cọc qua hình thức mua thẻ điện thoại mệnh giá 500.000 đồng và chuyển mã thẻ qua facebook cá nhân. “Anh mua thì đặt cọc trước, hai ngày sau có hàng. Khi nào nhận hàng anh đưa số tiền còn lại cho nhân viên chuyển phát, phí giao hàng anh tự trả. Tụi em tuyệt đối không giao dịch trực tiếp, lỡ như anh là công an thì chết em à!”, ông M. nói.

Hiện nay, trên mạng xã hội facebook, những người buôn bán như ông M. không phải hiếm mà còn rất nhiều trang và nhóm được lập ra với mục đích mua bán, giao lưu giữa những người sở hữu súng hơi, súng săn với cả chục nghìn người tham gia. Ngoài facebook, trên một trang web có tên “tren18...”, nhiều tài khoản cũng rao bán hàng trăm loại súng săn, súng hơi khác nhau với giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.

Một lãnh đạo công an ở TP HCM cho biết, súng quân dụng chỉ cho phép lực lượng vũ trang sử dụng, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mua bán, tàng trữ, chế tạo, sử dụng trái phép đều bị xử lý hình sự. Còn súng công cụ hỗ trợ bắn đạn cao su hay bắn điện cho phép một số cơ quan tổ chức nhất định sử dụng, nếu cá nhân, tổ chức nào sử dụng trái phép sẽ bị xử lý hành chính.

Vị lãnh đạo này cũng thông tin, đa số súng phát hiện của các đối tượng trong các vụ án hình sự xảy ra thời gian vừa qua đều có nguồn gốc nhập lậu từ: Lào, Campuchia, Trung Quốc... Ngoài ra, súng đạn các loại còn được nhập lậu qua đường hàng không, đường biển. Việc mua bán súng đạn trên mạng cũng bắt nguồn từ các con đường nhập lậu nói trên. Còn trong nước, đa số là súng tự chế bắn đạn hoa cải. “Để hạn chế việc tàng trữ, sử dụng súng trái phép, tránh những vụ án thanh toán, giết người xảy ra, cần phải chú trọng, tăng cường kiểm soát chặt việc nhập lậu súng và việc sản xuất súng tự chế trong nước”, vị cán bộ này nói.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.