Xã hội

Hiểm họa từ các loại "thuốc truyền miệng"

29/09/2014, 07:37

Nghe theo lời rỉ tai về công dụng "trên trời" của các loại thuốc, không ít người đã lâm vào cảnh "tiền mất tật mang" vì tự ý sử dụng các loại thuốc trị bệnh trôi nổi trên thị trường.

Đã có bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng vì tự ý sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn
Đã có bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng vì tự ý sử dụng
An cung ngưu hoàng hoàn


Tiền mất tật mang


TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) kể, Trung tâm từng điều trị bệnh nhân nam tên Tảo (60 tuổi), nhập viện trong tình trạng hôn mê xuất huyết não. Sau hai tuần điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh lại với hy vọng bình phục tốt. Thế nhưng ngay hôm sau, ông Tảo đột ngột rơi vào tình trạng hôn mê sâu, kết quả thăm khám cho thấy ông Tảo đã xuất huyết não lại và trầm trọng hơn trước. Lúc đó, người nhà mới thú nhận với bác sỹ, vì mong ông Tảo nhanh khỏi nên đã cho ông uống hai viên An cung ngưu hoàng hoàn. Bác sĩ Duệ cho biết, đây là trường hợp điển hình bệnh nhân có thể nguy hiểm tính mạng vì tự ý dùng loại thuốc này. 
 

"Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, đặc biệt là đối với các loại thuốc trôi nổi trên thị trường”.

 

Ông Cao Thái Hưng
Cục phó Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)

Theo nhận định của ông Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền (Bộ Y tế), thuốc An cung ngưu hoàng hoàn có thể sử dụng điều trị sốt cao, co giật, tai biến mạch não do tăng huyết áp nhưng việc sử dụng phải đúng thể bệnh, nếu dùng sai có thể làm bệnh thêm trầm trọng. 

Chưa nguy hại đến tính mạng, nhưng chị Minh Tâm (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) vẫn sợ mỗi khi nhớ lại lần tự ý dùng thuốc không theo đơn bác sỹ. Nghe cô bạn cũ khen thuốc giảm cân Relacore tác dụng tốt, chị Tâm quyết định mua loại này tại cửa hàng thuốc có tiếng trên đường Giải Phóng. Sau một tuần uống thuốc, chị vẫn ăn uống bình thường và có biểu hiện “ngót”. Thế nhưng sang tuần thứ hai, chị luôn thấy khát nước, uống nước liên tục, đi vệ sinh liên tục; người lúc nào cũng như có lửa đốt, dễ cáu gắt. Đến ngày thứ 4 của tuần thứ hai uống thuốc, đầu chị đau như búa bổ. 


Quay trở lại cửa hàng thuốc trên, chị Tâm được dược sỹ hướng dẫn uống thuốc giảm đau, nhưng cơn đau đầu vẫn khiến chị không chịu nổi, phải nhập viện. Sau khi hỏi rõ bệnh tình, bác sỹ yêu cầu chị dừng thuốc giảm cân ngay và từ đó chị thấy các cơn đau đầu cũng giảm. Bác sĩ cho biết, chính vì do mất mất nước nhiều kèm với tác dụng phụ của thuốc đã dẫn tới những triệu chứng trên.

Ma trận thuốc “xách tay”


Dù nhiều người đã lãnh hậu quả vì các loại thuốc “truyền miệng, rỉ tai”, nhưng thị trường thuốc “xách tay”, bán tại nhà vẫn rất nhộn nhịp. Tại phố Thuốc Bắc, chỉ riêng thuốc phòng ngừa đột quỵ, chị Hằng, chủ cửa hàng tại đây đã giới thiệu các loại thuốc như: An cung ngưu hoàng hoàn của Trung Quốc giá 1,2 triệu đồng/viên, An cung Hàn Quốc 1 triệu đồng/hộp (gồm 6 hộp nhỏ bên trong), ngoài ra còn có loại an cung xuất xứ từ Triều Tiên, Malaysia, Hồng Kông… từ 800 ngàn đồng đến 2-3 triệu đồng/hộp. Theo lời chị Hằng, các loại này đều được cửa hàng “xách” về từ gốc nên khách hàng cứ yên tâm về chất lượng và giá cả thì “mềm” nhất phố. 


Trên các trang mạng, các sản phẩm thuốc trị xương khớp của Mỹ, thuốc điều trị ung thư “nọc bọ cạp xanh” từ Cu Ba, thuốc giảm cân cấp tốc của Nhật Bản, Hàn Quốc… được rao bán tràn ngập. Hầu hết các loại thuốc này được người mua “truyền tai nhau” và tự ý sử dụng, dù giá bán không rẻ và công dụng chưa được cơ quan chức năng Việt Nam công nhận. Như loại thuốc Vidatox nhập từ CuBa được giới thiệu chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, được quảng cáo có tác dụng điều trị ung thư giá lên tới 9-10 triệu đồng/lọ; nhưng thực chất sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng và chưa được cấp phép ở Việt Nam. Hoặc rất nhiều loại thuốc giảm cân đang được quảng cáo trên mạng và bán tràn lan như 2 day Diet, 3X Slimming Power (Nhật Bản sản xuất)… dù đã bị cấm sử dụng vì có chứa thành phần gây nên nguy cơ mắc bệnh huyết áp, tim, gan, thận…

Vũ Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.