Chuyện dọc đường

Hiểm họa từ trào lưu xe điện cân bằng

01/11/2016, 09:02
image

Liên tiếp những vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe điện cân bằng thời gian qua, nặng thì bất tỉnh, nhẹ gãy chân...

14

Người chơi xe điện 2 bánh cân bằng hầu hết là trẻ nhỏ và không hề có thiết bị bảo vệ - Ảnh: K.Linh

Liên tiếp những vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe điện cân bằng thời gian qua, nặng thì bất tỉnh, phải vào viện cấp cứu, nhẹ cũng gẫy, chầy xước chân, tay cũng không ngăn được nhiều bạn trẻ đến với trò chơi nguy hiểm này.

Điều đáng nói, đa phần người chơi đều nhận ra những hiểm họa có thể xảy ra khi đi xe điện cân bằng, bởi đã có quá nhiều cảnh báo nhưng vì trào lưu và thú vui nhất thời, họ vẫn lựa chọn như để thể hiện bản lĩnh.

Thực tế, trào lưu xe điện cân bằng không mới. Từ cuối năm 2015, loại xe này tràn lan ở TP.HCM. Đặc biệt, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ được coi là tụ điểm đông đảo nhất. Tuy nhiên, sau nhiều vụ tai nạn gây thương tích, thậm chí cháy nổ, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp cứng rắn, trong đó nghiêm cấm việc cho thuê và lưu thông xe điện cân bằng tại đây. Ở nhiều nước trên thế giới như: Anh, Singapore, Úc… loại xe vận hành bằng tự cân bằng cũng bị cấm. Còn ở Mỹ cũng xảy ra hàng chục vụ cháy nổ và tai nạn do loại xe này gây ra.

Từ khi Hà Nội khai trương phố đi bộ, trò chơi này bắt đầu nở rộ và ngày càng bùng phát hơn. Vào các ngày cuối tuần, hàng trăm bạn trẻ thi nhau “lạng lách” gây phiền lòng du khách. Đáng nói hơn, một số người còn liều lĩnh khi băng băng đi xe điện cân bằng trên những tuyến phố đông đúc, nhiều phương tiện lưu thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT.

Theo các chuyên gia, xe điện cân bằng chưa được xếp vào danh mục phương tiện giao thông nên chưa có các quy định quản lý hành chính, an toàn kỹ thuật. Loại xe này cũng không được phép tham gia giao thông và không quản lý đăng ký, đăng kiểm. Đã có quá nhiều vụ tai nạn và nguy cơ được cảnh báo từ trò chơi nguy hiểm này. Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cần vào cuộc và có giải pháp quyết liệt như TP HCM đã làm để ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng của không chỉ người chơi mà cả những người tham gia giao thông.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.