An ninh hình sự

Hiểm họa vẫn rình rập ở “thủ phủ lò vôi”

06/07/2016, 09:20

Tổ dân phố cầu Nghìn, tỉnh Thái Bình được coi là “thủ phủ lò vôi” lớn nhất miền Bắc.

lò vôi

Những lò vôi nứt toác vẫn được sử dụng nguy cơ cao xảy ra mất an toàn lao động

Với hơn 60 lò vôi nằm sát chân cầu Nghìn và QL10, tổ dân phố cầu Nghìn (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) được coi là “thủ phủ lò vôi” lớn nhất miền Bắc.

Các lò vôi này tập trung tại một khu vực chật hẹp ven dòng sông Hóa, ngay sát chân cầu Nghìn và QL10, đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động. Sau vụ sập lò vôi ở Hải Dương khiến 5 người chết, không ai dám chắc điều tương tự không xảy ra tại đây.

Ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết, nghề nung vôi tại khu phố cầu Nghìn được hình thành từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Vào những năm 1989 - 1990, Xí nghiệp Vôi cầu Nghìn giải thể đã chuyển đổi cho hộ cá nhân sản xuất, kinh doanh vôi. Từ đó, một số hộ gia đình có điều kiện đã xây dựng và phát triển mạnh số lượng lò vôi và kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng tại khu vực cầu Nghìn, thị trấn An Bài. Từ chỗ chỉ có vài lò, tới nay tại đây đã có tới hơn 60 lò vôi liên hoàn hoạt động.

Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường của hơn 60 lò vôi này gây bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của hàng vạn người dân quanh vùng. Theo mẫu quan trắc tháng 8/2015 của Sở TN&MT Thái Bình lấy tại 2 cơ sở sản xuất vôi tại tổ dân phố cầu Nghìn, chỉ số bụi đã vượt 1,6 - 1,8 lần, chỉ số CO vượt 4,0 - 4,2 lần so với Quy chuẩn của Bộ TN&MT. Mẫu không khí xung quanh khu vực ở cả vị trí đầu và cuối hướng gió có chỉ số bụi vượt 1,97 - 3,17 lần; Chỉ có 4/30 cơ sở có thủ tục về môi trường.

Theo Quyết định số 507/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng thì toàn bộ các lò vôi tại khu vực cầu Nghìn phải được xóa bỏ trước năm 2020. UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết, đã xây dựng lộ trình trong năm 2016 sẽ xóa 25 lò vôi gây nguy hiểm hành lang bảo vệ cầu Nghìn và tới năm 2020 xóa bỏ toàn bộ lò vôi tại khu vực. Tuy nhiên, tới thời điểm này chưa một lò vôi nào trong khu vực này bị phá bỏ. Điều đó đồng nghĩa với việc hiểm họa có thể xảy ra bất cứ khi nào, cũng như cuộc sống và sức khỏe của người dân vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.