Khám phá

Hiếm lạ, cây Cọ Xẻ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

07/01/2023, 12:30

Một cây Cọ Xẻ hiếm thấy có tuổi đời trên 200 năm ở đình làng Hà Nam vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Cây Cọ Xẻ cổ thụ nằm trong khuôn đình làng Nguyễn, xã An Đổ, huyện Bình Lục, Hà Nam. Cây có thân hơn 1 mét, cao tới 27 m, ước tính tuổi thọ đã trên 200 năm.

img

Cây Cọ Xẻ cao 27m bên đình làng Nguyễn có tuổi đời trên 200 năm vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam. (Ảnh tư liệu Báo Hà Nam)

Theo các cụ cao niên trong làng Nguyễn, cây Cọ của làng được trồng chính xác vào thời gian nào thì ngay cả các cụ cao niên của thế hệ trước cũng không ai biết. Mọi người chỉ biết, rất nhiều, rất nhiều thế hệ người con làng Nguyễn từ khi sinh ra, lớn lên đã thấy, đã quen với hình ảnh cây Cọ đứng cao vút bên đình làng.

Cây Cọ này cùng với người dân trong làng đã trải qua biết bao biến cố, thăng trầm của lịch sử; trải qua biết bao sự khắc nghiệt, đổi thay của thời tiết, thời gian... Cây Cọ làng Nguyễn vẫn vững vàng, bám chắc, vươn cao, là chứng nhân lịch sử gắn với đời sống sinh hoạt, đời sống văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người dân; trở thành nỗi nhớ, niềm thương của những người con quê hương khi xa quê lập nghiệp.

Vào đầu năm 2022, khi các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã phát hiện và hướng dẫn Ban khánh tiết của làng lập hồ sơ đề nghị Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận Cây di sản Việt Nam, nhằm được bảo vệ, chăm sóc một cách tốt hơn.

Ngày 6/1, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã về đình làng Nguyễn, trao chứng nhận cây Cọ Xẻ tại đình làng Nguyễn là cây di sản Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, Cọ Xẻ hay còn có tên gọi khác là Cọ nón xẻ, Cọ lá xẻ. Cây thuộc họ Cau. Đây là loài cây có tuổi thọ từ 25 - 30 năm, cá biệt có một số cây có tuổi thọ lên đến 100 năm. Đối với Đông y, Hạt cọ xẻ được dùng chữa ung thư mũi, họng, thực quản, bệnh đa bạch cầu (leukemia). Rễ được dùng để trị hen suyễn và làm dịu đau.

Còn trong đời sống nhân dân, cây cọ chủ yếu được trồng ở khu vực các tỉnh phía Bắc, nhằm lấy lá để làm chổi quét sân, lợp nhà, hoặc tạo bóng mát.

Việc Cây Cọ Xẻ bên đình làng Nguyễn được công nhận là Cây di sản Việt Nam không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm tự hào của người dân. Nó sẽ tạo thêm động lực cho người dân nơi đây trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh nói chung; tuyên truyền, giáo dục tới các thế hệ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó cùng chung tay, chung sức chăm sóc, bảo vệ, gìn giữ những di sản văn hóa truyền thống cha ông để lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.