Đường sắt

Hiểm nguy nghề tuần đường, gác chắn

24/12/2015, 20:24

Ngay cả nhân viên gác chắn cũng gặp không ít nguy hiểm khi chắn ở địa bàn dân cư phức tạp.

18
Tại điểm gác chắn đường ngang trên phố Khâm Thiên, Hà Nội

Đêm đông, trời tối đen. Đường sắt như con rắn trườn qua cánh đồng, phía bên kia đường quốc lộ chạy song song đường sắt là đầm nước mênh mông. Gió càng thêm lộng, thêm rét như luồn cả vào trong áo. Kéo lại cổ áo cho ấm, xốc lại túi đồ nghề đang trĩu trên vai, người tuần đường tiếp tục bước thấp bước cao trên những thanh tà vẹt. Ánh đèn pin loang loáng soi rọi từng ốc vít, bu lông, lập lách…

Bên đường quốc lộ, xe tải nối nhau ầm ầm lao qua. Đèn pha quét sáng mặt đường cùng tiếng còi inh ỏi. Vừa đi vừa kiểm tra đường, thỉnh thoảng người tuần đường ngoảnh lại, xem có tàu không. “Tiếng còi đầu máy diesel bây giờ giống tiếng còi ô tô lắm. Trong khi đó, nhiều khi tàu chậm so với thời gian quy định, mình đi tuần mà không để ý, tiếng còi tàu cứ tưởng tiếng còi ô tô, sẽ rất dễ bị tàu va. Vì vậy, cứ đi khoảng 50m là phải quay lại xem có tàu nào không còn tránh”, anh tuần đường cho biết. Cùng đó, lên ban một mình ban đêm như vậy còn bị các đối tượng càn quấy, nghiện hút “xin đểu”. “Có anh còn bị đánh, cướp điện thoại”, anh cho biết thêm.

Không chỉ người tuần đường gặp nguy hiểm khi lên ban ở những đoạn đường vắng, ngay cả nhân viên gác chắn cũng gặp không ít nguy hiểm khi chắn ở địa bàn dân cư phức tạp. Một nữ nhân viên gác chắn cho biết: “Chắn tôi làm ở phía ngoài khu vực “xóm liều” đường tàu nên nghiện hút nhiều. Xung quanh khu vực chắn đến mấy quán nước vỉa hè, tụ tập đủ cả mấy ông cờ bạc, lô đề. Mình làm ở đây lâu năm nên người ta cũng biết mặt, không đến nỗi bắt nạt. Nhưng là phụ nữ, ban đêm lại lên ban có một mình nên phải đề cao cảnh giác. Vì cũng không ít lần, đám nghiện hút vào xin tiền…”.

Một nữ nhân viên gác chắn khác kể, đường ngang nơi chị làm việc nằm trên con đường liên tỉnh giao với QL1 nên rất đông xe cộ qua lại. Nhân viên gác chắn mà không khéo léo là dễ “thiệt thân”. Bởi, ngành Đường sắt quy định rất chặt chẽ các thao tác đóng chắn, đón tàu, kể cả thời gian phải đóng chắn trước khi tàu qua. Nhưng dân thì coi thường tính mạng chính bản thân, đợi mà chưa thấy tàu qua là lăng mạ nhân viên gác chắn. Có tài xế còn đòi mở chắn, nhân viên không mở là xông vào chửi bới, hành hung. “Thôi thì tránh voi chẳng xấu mặt nào, một là cứ im lặng, hai là mềm mỏng giải thích, chứ không thể phản ứng lại. Còn quy định của ngành vẫn phải kiên quyết thực hiện đúng để đảm bảo an toàn”, nữ nhân viên gác chắn chia sẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.