An ninh hình sự

Hiểm nguy từ vấn nạn sử dụng "cỏ Mỹ" tràn lan ở Quy Nhơn

11/06/2020, 15:03

Theo thống kê chưa đầy đủ, gần 70% thủ phạm các vụ trộm cắp tài sản xảy ra từ tháng 3/2020 đến nay ở TP Quy Nhơn (Bình Định) đều nghiện "cỏ Mỹ".

img
Số lượng cỏ Mỹ thu được liên quan đên vụ hỗn chiến ở Quy Nhơn khiến 1 người tử vong

Chém giết, trộm cướp do... "cỏ Mỹ"

Vào cuối tháng 5 vừa qua, TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt mức án 13 năm tù giam đối với bị cáo Phạm Vĩnh Cát (33 tuổi, ở TP Quy Nhơn) phạm tội giết người. Đáng nói, nạn nhân của Cát chính là cha, mẹ ruột của mình.

Nguyên nhân được xác định là xuất phát từ việc sử dụng nhiều loại ma túy, "cỏ Mỹ" (một loại chất gây nghiện) dẫn đến rối loạn tâm thần, làm hạn chế nhận thức, hạn chế điều khiển hành vi. Chiều ngày 8/3/2019, bực tức việc bị cha mẹ nói mình không tu chí làm ăn nên Cát đã dùng thanh sắt trong nhà đánh cha mẹ ruột là ông Phạm Vĩnh Tường và bà Nguyễn Thị Trường, gây tổn thương cơ thể lần lượt là 26% và 47%.

Mới đây, vào giữa tháng 5, TP Quy Nhơn rúng động bởi vụ việc hai nhóm giang hồ đâm chém nhau kinh hoàng khiến một người bị chém đứt lìa cánh tay rồi tử vong mà nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn trong việc mua bán cỏ Mỹ. Điều này cho thấy tình trạng mất ANTT liên quan trực tiếp đến việc mua bán và sử dụng loại thảo dược gây ảo giác này.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an TP Quy Nhơn, gần 70% các vụ trộm cắp tài sản xảy ra từ tháng 3/2020 đến nay đều do người nghiện cỏ Mỹ gây ra. Nguyễn Ngọc Sơn ở TP Quy Nhơn chỉ mới 19 tuổi nhưng đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và đang bị Công an TP Quy Nhơn tạm giam vì hành vi trộm cắp xe máy. Nguyễn Ngọc Sơn đã có 2 năm nghiện cỏ Mỹ. Khi lên cơn nghiện, không có tiền hút, anh ta đã tìm mọi cách để có tiền, trong đó có cả trộm cắp tài sản.

Ngày 7/5, 2 đối tượng được xác định là Nguyễn Bá Xuân Huy (SN 1998) và Nguyễn Anh Dự (SN 1999, cùng ngụ phường Đống Đa) do không còn tiền để mua cỏ Mỹ hút nên rủ nhau đi đập máy bán nước tự động ở công viên Hoa Lư để lấy tiền. Sau hơn 30 phút dùng dao đập phá máy, hộp đựng tiền trong máy rơi ra, cả hai lấy được 750 nghìn đồng rồi đi mua cỏ Mỹ sử dụng. Hai đối tượng này sau đó đã bị công an bắt giữ.

img
Hai đối tượng đập phá máy bán nước tự động để lấy tiền mua cỏ Mỹ

Cỏ Mỹ gây nghiện?

N.M.K (SN 1997) đã "dính" đến loại thảo dược gây ảo giác này từ cuối năm 2013. Thời điểm này, cả nhóm bạn của K. gồm hơn 10 thanh niên đều chơi cỏ Mỹ. K. cho biết, loại cỏ này khi sử dụng vào tạo ảo giác, người cảm thấy lâng lâng, không làm chủ được hành động của mình. Một khi đã chơi loại thảo dược này, nếu không sử dụng thường xuyên sẽ đâm ra chán ăn, mệt mỏi, tay chân run... K. có nghề đi biển đánh cá. Thời gian lênh đênh ngoài biển K. không dùng nhưng khi vừa đặt chân vào đất liền, nam thanh niên lại tìm đến cỏ Mỹ.

Ông Châu Văn Tuấn, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định cho biết: Mỗi năm, bệnh viện này tiếp nhận từ khoảng 100-150 lượt bệnh nhân nghiện các độc chất gây rối loạn tâm thần. 1/3 số này do chỉ sử dụng cỏ Mỹ gây ra. Còn lại có liên quan đến cỏ Mỹ và một số chất gây nghiện khác.

Ông Tuấn dẫn chứng tác hại dễ thấy nhất của cỏ Mỹ là khiến người dùng sinh ra ảo giác, cảm thấy như đang bị truy sát... Trường hợp dùng nặng liều gây ra loạn thần. Đa số những trường hợp gần đây như các đối tượng leo lên mái nhà trụ điện là do ảo giác khi sử dụng cỏ Mỹ. Ngoài ra, cỏ Mỹ gây teo não, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng hệ thần kinh.

"Đối với người thường, sử dụng cỏ Mỹ sẽ gây nên cảm giác thèm sử dụng cả những loại ma túy khác. Thực chất, cỏ Mỹ gây nghiện. Bởi tôi đã điều trị nhiều trường hợp có thể thấy, cỏ Mỹ gây cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, thỏa mái trong người, sống xa rời đời thật. Sau khi bỏ, họ cảm thấy mệt mỏi, bất ổn, buồn bã, ít ăn uống được nên sẽ sử dụng lại. Nhiều trường hợp được điều trị một thời gian, sau khi ra ngoài lại bị nghiện trở lại", ông Tuấn nói.

Chẳng hạn như trường hợp của Nguyễn Cầu Trung (26 tuổi ở KV 12, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn). Vừa ra tù chưa lâu, tháng 4 vừa qua, Trung lại tiếp tục bị Công an TP Quy Nhơn bắt giữ vì trộm xe máy. Trước khi vào tù lần trước, Nguyễn Cầu Trung cũng đã bị nghiện "cỏ". Trong thời gian bị giam, tưởng Trung đã có thể cai nghiện, vậy mà vừa ra tù, y lại tiếp tục sử dụng chất gây nghiện này.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Định cảnh báo, "cỏ Mỹ" gây ra những tác hại tương tự ma túy đá, thậm chí mức độ ảnh hưởng còn nhanh và mạnh hơn. Sử dụng cỏ mỹ là thú chơi vô cùng nguy hiểm nhưng nó lại đang rất hút một bộ phận giới trẻ.

Với chiêu bài quảng cáo là chất không gây nghiện và không bị cấm, nhiều người nhất là giới trẻ tò mò muốn sử dụng một lần cho biết nhưng không ngờ nghiện không thể bỏ được. Sử dụng "cỏ Mỹ" rất dễ dẫn đến các hành vi bạo lực và các tội phạm hình sự khác. Nó nguy hiểm không kém gì ma túy tổng hợp, cần sa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.