Hiến đất, phá công trình 400 triệu làm đường vẫn... vui

24/06/2018, 06:00

"Thấy tôi bỏ phiếu tự nguyện phá dỡ công trình để hiến đất mở đường, nhiều người nói tôi dở hơi", ông Tám nói.

30

Ông Tám đã tự nguyện phá dỡ công trình để hiến đất mở đường mới rộng rãi, đi lại an toàn hơn

Tháng 6, dạo bước trên con đường xóm Văn Điển, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An rộng 3m, dài 600m bằng phẳng, khang trang, ông Nguyễn Xuân Tám (SN 1950, trú xóm Văn Điển) vui vẻ kể, trước kia, con đường này chẳng khác gì đường ruộng, vừa bé, vừa trũng, vừa gập ghềnh. Mỗi trận mưa xuống là lầy lội không thể nào đi được.

“Giờ quá tốt rồi, có mưa gió thế nào đi nữa, xe máy, ô tô vẫn chạy bon bon”, ông Tám nói và kể, năm 2017 theo chủ trương của xã, xóm Văn Điển có 40 hộ ở 6 tuyến chính thuộc diện phải giải tỏa để hiến đất. Qua nhiều lần họp xóm bàn về việc làm đường, nhiều gia đình tỏ ra chưa đồng tình vì mở đường thì mất đất, chật nhà, trong khi đó nếu buộc phá dỡ lại không được đền bù.

“Khi thấy tôi đứng dậy bỏ phiếu tự nguyện phá dỡ công trình để hiến đất mở đường, nhiều người nói tôi dở hơi, phá ngang nhu cầu “đổi đất lấy tiền” của mọi người. Nhưng nguồn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, mỗi nhà bỏ ra một ít đất, đổi lại sẽ có con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi, đẹp, thuận lợi vừa an toàn, thì không chỉ nhà mình tăng giá trị, mà đời con, cháu sẽ sung sướng hơn. Vậy nên, mất đất, mất tiền mà có đường đẹp vẫn thấy vui”, ông Tám trải lòng.

Nói là làm, ông chủ động thuê thợ về chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất gồm nhà kho, một phần bếp, khu vực vệ sinh, cổng ngõ, tường bao và hệ thống chuồng trại chăn nuôi mới xây để hiến 50m2. Tổng công trình trên đất mà gia đình ông phá dỡ là 400 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn ủng hộ thêm 22 triệu đồng để xóm có thêm kinh phí làm đường.

Nhà ông Tám nằm ở đầu tuyến dọc và tuyến ngang của xóm, nên việc làm của ông đã tạo được động lực cho các hộ khác làm theo. Ông Nguyễn Thanh Hải (SN 1966, trú xóm Văn Điển) chia sẻ, thấy ông Tám tự nguyện hiến đất, gia đình ông cũng tự nguyện hiến 40m2 đất, đồng thời chặt cây, phá bờ bao để mở đường.

Ông Thái Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết, ông Tám là một trong những tấm gương đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Để có được tuyến đường liên thôn qua xóm Văn Điển, hàng chục hộ dân của xóm đã tự nguyện hiến 1.763m2 đất. Nhờ xóm Văn Điển đi đầu trong phong trào hiến đất mở đường, các hộ dân ở xóm khác như Ngọc Thành, Phú Văn... cũng hưởng ứng nên năm 2017, người dân trong xã Vĩnh Thành đã hiến 16.238m2 để làm đường trục chính liên thôn và đường nông thôn nội đồng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.