Xã hội

Hiến kế để BRT Hà Nội hút khách đạt giải Nhất tuần

29/05/2017, 15:00

Giải Nhất tuần 7 thuộc về tác giả Nguyễn Ngọc Quang với tác phẩm: “Cách nào để BRT Hà Nội hút khách?”.

giai nhat tuan 7

Đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhất tuần 7 cho tác giả Nguyễn Ngọc Quang (Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội) với tác phẩm: "Cách nào để BRT Hà Nội hút khách?"

Chiều nay (29/5), đại diện Ban Tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc đô thị của Báo Giao thông đã trao giải Nhất tuần 7 cho tác giả Nguyễn Ngọc Quang (Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội) với tác phẩm: “Cách nào để BRT Hà Nội hút khách?”. Tác phẩm này được đăng tải trên Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị của Báo Giao thông số 78 ra ngày 16/5/2017. Bạn đọc có thể tìm đọc lại bài viết tại đây.

Theo tác giả Nguyễn Ngọc Quang, việc phát triển các loại hình giao thông tiếp cận như đi bộ, xe đạp, xe buýt ô tô điện... sẽ giúp phát huy hiệu quả của tuyến BRT. Trong đó, xe đạp là loại hình giao thông tiếp cận có hiệu quả và ít tốn kém nhất. Tuy nhiên, hiện nay các loại hình giao thông tiếp cận này chưa được quan tâm đúng mức. Kết quả khảo sát thực địa cho thấy, tại các điểm dừng của tuyến BRT và khu vực lân cận (trừ bến Kim mã và Yên Nghĩa) hiện không có điểm trông giữ xe đạp và các phương tiện trung chuyển để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng BRT.

Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông, Otofun phối hợp tổ chức, Tập đoàn Hyundai Thành Công đồng hành tài trợ. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Chonguntac@baogiaothong.vn và news@otv.vn.

Chiến lược giảm ùn tắc giao thông phụ thuộc rất lớn vào việc những người trong độ tuổi lao động có từ bỏ xe máy và chuyển sang sử dụng GTCC để đi làm hàng ngày hay không. Việc kết hợp giữa GTCC (loại hình giao thông có khả năng di chuyển nhanh trên các quãng đường dài, nhưng lại có khả năng tiếp cận kém) với các phương tiện giao thông tiếp cận, gồm giao thông phi cơ giới như đi bộ, xe đạp và các phương tiện trung chuyển khác (loại hình có tốc độ di chuyển không cao, nhưng bù lại, lại có khả năng tiếp cận tốt) chính là sự bù đắp các nhược điểm và phát huy thế mạnh của nhau. Nó có ý nghĩa then chốt, giúp GTCC cạnh trạnh được với phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe máy. Dẫu vậy, vai trò của giao thông phi cơ giới không được nhìn nhận một cách đầy đủ và chưa được quan tâm đầu tư thích đáng.

Do vậy, một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông có hiệu quả là quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cho các loại hình giao thông tiếp cận (bao gồm: đi bộ, xe đạp, xe buýt...), kết hợp chặt chẽ với hệ thống GTCC. Đây là giải pháp căn cơ, mang tính quyết định tới sự thành bại của các giải pháp chống ùn tắc giao thông. 

DIỄN ĐÀN "CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG ĐÔ THỊ" VỚI NHIỀU GIẢI THƯỞNG HẤP DẪN

Giải thưởng chính thức của Diễn đàn bao gồm: 01 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 01 Giải Ba trị giá 10 triệu đồng; Các giải thưởng phụ gồm: Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất: 7 triệu đồng; Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất: 7 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng tuần, hàng tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn để trao giải cho 01 tác phẩm Nhất tuần và Nhất tháng. Trong đó, giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng; giải Nhất tháng trị giá 5 triệu đồng kèm theo quà tặng của nhà tài trợ. Bên cạnh đó, các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo..

banner-115216 (1)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.