Bạn cần biết

Hiền quá cũng... dở

15/04/2015, 14:01

“Chúng tôi rất mong hành khách đi tàu giữ thái độ đúng mực để nhân viên phục vụ tốt nhất trên mỗi chuyến tàu”.

 

SE5
Ảnh minh họa.

Có dịp đi tàu “5 sao” (SE3/4), tôi thấy sự khác biệt rất rõ so với các đoàn tàu khác của ngành Đường sắt. Thực ra, để đạt đến đẳng cấp “5 sao” thì chưa được, nhưng nỗ lực của ngành là điều đáng ghi nhận. Toa tàu được đóng mới đồng bộ từ nội thất khu vệ sinh, đến bồn rửa mặt, toa giường nằm và chăn ga gối đệm sạch sẽ mới tinh.

Quan trọng nhất là thái độ phục vụ của nhân viên nhà tàu rất thân thiện, lịch sự và hòa nhã khiến hành khách thấy yêu mến đường sắt hơn. Các ram tàu khác của ngành Đường sắt dù chưa được đầu tư nâng cấp như ram tàu SE3/4, nhưng cũng đều có những cải thiện đáng kể về khâu vệ sinh và đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên trên tàu đã hòa nhã và thân thiện hơn rất nhiều.

Nhân viên đường sắt thân thiện và lịch sự, đó là điều đáng mừng. Nhưng cũng vì hiền quá nên có nhiều trường hợp bị hành khách “bắt nạt”.

Hôm trước, có anh nhân viên đường sắt bỗng dưng bị một hành khách say rượu lăng mạ và suýt hành hung. Vậy nhưng anh nhân viên vẫn phải mềm mỏng giải thích và chịu trận những lời mắng té tát. Chỉ đến khi có trưởng tàu và đồng nghiệp đến hỗ trợ, mời vị khách đó xuống ga gần nhất, mọi chuyện mới êm đẹp.

Trường hợp của vị khách này có thể gọi là “được thể lấn tới”. Chỉ một chút không hài lòng là sẵn sàng lăng mạ nhân viên, thậm chí đe dọa gọi vào đường dây nóng để yêu cầu xử lý nhân viên. Mà theo quy định của ngành, chỉ cần có phản ánh là nhân viên bị tạm đình chỉ đi tàu để làm giải trình. Còn chuyện đúng sai thì... hồi sau phân giải. Như thế thì đúng là “được vạ thì má đã sưng”.

Trong cuộc họp mới đây, vị lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng phải lên tiếng rằng, nhiều hành khách hiện nay lợi dụng việc nhân viên nhà tàu quá hiền nên hành động có phần thái quá, trịch thượng và nhất là không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung trên toa tàu. Việc này đã gây rất nhiều ức chế cho nhân viên đường sắt, nhất là phải làm việc trong điều kiện căng thẳng hàng chục tiếng đồng hồ.

“Chúng tôi rất mong hành khách đi tàu giữ thái độ đúng mực để nhân viên của ngành phục vụ tốt nhất trên mỗi chuyến tàu”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.