Giao thông

Hiện thực hóa lợi thế cạnh tranh

04/10/2014, 08:40

Hôm qua (2/10), Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về chủ trương đầu tư dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng CHK Long Thành đã được chính thức đề cập từ những năm 1980. Quá trình nghiên cứu với sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước đã dần hoàn thiện ý tưởng về một CHK quốc tế lớn nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế.

Nêu rõ sự cần thiết của dự án, Bộ GTVT cho biết, Việt Nam đang khai thác 21 CHK, sân bay phục vụ hàng không dân dụng, với lượng hành khách thông qua các CHK ngày càng tăng (giai đoạn năm 2002-2012, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,7%/năm. Năm 2013, lượng hành khách thông qua các CHK đạt hơn 44,5 triệu hành khách, tăng 17,3% so với năm 2012). Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá Việt Nam sẽ là nước đứng thứ ba trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự báo đến năm 2030, lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không của Việt Nam sẽ đạt 175 triệu hành khách/năm. Trong đó, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực TP Hồ Chí Minh được dự báo sẽ đạt hơn 50 triệu hành khách thông qua.

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, một trong những khu vực phát triển nhanh và ổn định nhất trên thế giới, đang quản lý điều hành hai vùng thông tin bay (FIR) Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với những đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất, đồng thời là quốc gia có nền chính trị ổn định; Tốc độ tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu cao; Tiềm năng du lịch to lớn, đông kiều bào tại nước ngoài, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển một trung tâm trung chuyển hàng không. Như vậy, việc sớm hình thành một CHK quốc tế của Việt Nam, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng không trong khu vực là một nhu cầu thực tế và mang tính chiến lược phát triển.

Cũng theo Bộ GTVT, để có cơ sở báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư CHK quốc tế Long Thành, Bộ đã chỉ đạo hoàn thiện báo cáo đầu tư dự án, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định. Sau khi xem xét, thẩm định đầy đủ các khía cạnh về hiệu quả kinh tế - xã hội, phương án GPMB, phương án lựa chọn kỹ thuật công nghệ, các giải pháp bảo vệ môi trường... Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có báo cáo thẩm định thông qua các nội dung của báo cáo đầu tư dự án. Tại phiên họp ngày 30/9, Chính phủ đã thống nhất trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. Tại Văn bản số 1943 ngày 1/10, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội Khóa XIII xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2014.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký trình Quốc hội báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành tại Tờ trình số 360 ngày 1/10. Trong đó kiến nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án; Giao Chính phủ tổ chức thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp của Quốc hội về kết quả thực hiện dự án theo yêu cầu của Quốc hội. Theo kế hoạch dự kiến, trong ngày hôm nay (3/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về các vấn đề liên quan đến CHK này.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.