Thời sự Quốc tế

Hé lộ thông tin bất ngờ trong vụ sạt lở đất kinh hoàng tại Malaysia

Một vụ sạt lở đất kinh hoàng vừa xảy ra tại bang Selangor, ngoại ô thủ đô Malaysia khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 17 người khác mắc kẹt.

Sau trận lở đất xảy ra sáng sớm 16/12 ở bang Selangor, ở vùng duyên hải phía Tây Malaysia, tính đến chiều ngày 16/12, theo giờ VN, số người thiệt mạng đã lên tới 16 người, trong đó có ít nhất 3 trẻ em, còn 17 người khác mắc kẹt.

Theo Cơ quan cứu hộ và phòng cháy bang Selangor, vụ lở đất xảy ra tại khu cắm trại vào khoảng 2h sáng cùng ngày. Cơ quan này cho biết, có 94 người bị ảnh hưởng vì sự việc này

Tính đến 7h sáng 16/12, lực lượng chức năng đã giải cứu được 61 người an toàn.

Trong số đó, có 20 giáo viên đến từ trường tiểu học Mun Choong ở Kuala Lumpur cùng gia đình và 3 người Singapore, theo nhật báo Berita Harian của Malaysia dẫn lời một quan chức của trường tiểu học cho biết.

Tát cả những người được giải cứu đều được đưa đến một đồn cảnh sát ở Selangor.

img

Hiện trường vụ sạt lở đất.

Thảm kịch xảy ra khi đất lở từ độ cao khoảng 30m bên trên khu cắm trại, vùi lấp một vùng với diện tích khoảng 0,4 ha. Địa điểm này nằm ngay gần cao nguyên Genting – nơi nổi tiếng với những khung cảnh đồi núi hấp dẫn khách du lịch.

Nhiều hình ảnh do truyền hình địa phương đăng tải cho thấy hậu quả của vụ sạt lở đất dọc khu vực rừng bên cạnh một con đường trong khi đó một số hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhân viên cứu hộ đang nỗ lực đào trong bùn đất dày, cây lớn và những đống đổ nát khác.

Selangor là 1 bang giàu có nhất tại Malaysia, do ảnh hưởng của hoạt động phá rừng và khai hoang đất. Hiện khu vực này đang trong mùa mưa nhưng không có mưa lớn hay động đất trong đêm 15/12.

Bộ trưởng Bộ Phát triển chính quyền địa phương Nga Kor Ming cho biết khu cắm trại bị vùi lắp nằm trong tại trang trại mang tên Father’s Organic Farm ở khu vực Batang Kali đã hoạt động bất hợp pháp, chưa được cấp giấy phép cần thiết.

Theo người đứng đầu Bộ này, người điều hành trang trại này vốn chỉ được phép canh tác các loại rau hữu cơ. Chính quyền địa phương chưa hề cấp phép vận hành hoạt động cắm trại.

Để đề phòng, “tôi đã chỉ đạo 155 hội đồng địa phương kiểm tra và di dời tất cả các khu cắm trại dọc theo các khu vực có nguy cơ cao bao gồm khu vực thác nước, sông và sườn đồi,” ông nói và cho biết những người cố tình vi phạm sẽ bị phạt lên tới 50.000 RM (11.000 USD) và phạt tiền, phạt tù đến 3 năm.

Đến hiện trường vụ sạt lở, Bộ trưởng Nội vụ Saifuddin Nasution Ismail đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động cắm trại cho đến khi có thông báo mới.

Trao đổi với báo giới, ông Ismail thừa nhận các hoạt động cắm trại rất phổ biến trong kỳ nghỉ nhưng khẳng định "đã yêu cầu tất cả những người tổ chức các địa điểm cắm trại quanh đây tuyệt đối không nhận thêm khách nào trong thời gian này".

Hiện trường vụ sạt lở đất tại Malaysia:

img

Vụ sạt lở vùi lấp một vùng với diện tích khoảng 0,4 ha

img

Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mắc kẹt. Ảnh - APMTWITER/TWITTER

img

Hàng loạt ô tô tại khu cắm trại bị hư hại. Ảnh - SCREENGRAB FROM BOMBA

img

Cho đến nay, lực lượng chức năng đã giải cứu được 61 người an toàn. Ảnh - APMTWITER/TWITTER

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.