Y tế

Hiện tượng “ruồi bay” trong mắt có nguy hiểm?

Khi phát hiện mắt nhìn thấy “ruồi bay” như trên, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được tìm ra nguyên nhân và cách xử trí thích hợp...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Khoảng 2 tháng nay, thỉnh thoảng tôi thấy có hiện tượng như một bóng nước tự dưng xuất hiện và trôi qua lại trong mắt. Ngoài ra còn có kèm theo chớp sáng trong mắt khi ở trong phòng tối, rất khó chịu. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Trần Mai Anh (Ba Vì, Hà Nội)

Trả lời:

Qua miêu tả biểu hiện của chị có thể chẩn đoán do vẩn đục dịch kính. Đây là tình trạng lắng đọng hoặc ngưng tụ colagen trong dịch kính - một tổ chức trong suốt, có tính chất gel ở trong mắt.

Vẩn đục dịch kính có thể chỉ hiện diện ở một mắt hoặc cả hai mắt với biểu hiện xuất hiện những đốm đen, mạng nhện hay sợi tơ lơ lửng trước mắt, có thể kèm theo chớp sáng khi đảo mắt hoặc không. Trong dân gian thường được gọi chung là hiện tượng “ruồi bay”.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dấu hiệu “ruồi bay” kèm theo chớp sáng có thể báo trước cho một tình trạng nghiêm trọng hơn, đó là rách hoặc bong võng mạc mắt.

Tất cả các tổn thương dẫn đến lắng đọng các chất trong dịch kính đều có thể gây ra vẩn đục bao gồm: Thoái hóa, co rút dịch kính là nguyên nhân phổ biến nhất; bong dịch kính sau và rách/bong võng mạc; lắng đọng các tế bào viêm hoặc tế bào máu trong dịch kính.

Đối tượng có nguy cơ bị vẩn đục dịch kính bao gồm: Người từ tuổi trung niên trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt; người cận thị; người có các bệnh lý đáy mắt như bệnh võng mạc tiểu đường, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào, sau chấn thương mắt hoặc thậm chí sau phẫu thuật hoặc sau laser điều trị các bệnh mắt.

Khi phát hiện mắt nhìn thấy “ruồi bay” như trên, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được tìm ra nguyên nhân và có được lời khuyên, cách xử trí thích hợp, tránh các biến chứng nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thị lực, thậm chí có thể mù lòa. Trẻ em và người trẻ bị cận thị (đặc biệt cận thị trên 3 - 4 diop) nên đi khám định kỳ 6 tháng/lần. Ngoài việc kiểm tra lại khúc xạ còn cần được soi đáy mắt, siêu âm mắt phát hiện sớm các nguy cơ thoái hóa sớm dịch kính, thoái hóa võng mạc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.