Thị trường

Hiệp định UKVFTA có thể giúp Việt Nam tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế

11/12/2020, 16:45

Hiệp định UKVFTA sẽ tạo điều kiện cho hoạt động cải cách, mở cửa thị trường, tránh gián đoạn các hoạt động thương mại sau Brexit của Anh.

img

Lễ ký kết "Biên bản kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ailen" diễn ra chiều nay (11/12) tại Hà Nội và Ngành dệt may được đánh giá có cơ hội cạnh tranh nhiều nhất tại nước này.

Cơ hội đón làn sóng đầu tư mới

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt - Anh (UKVFTA) sẽ tạo điều kiện cho hoạt động cải cách, mở cửa thị trường, thuận lợi hóa thương mại ở hai quốc gia trên cơ sở kế thừa các kết quả đàm phán tương đối tích cực ở EVFTA, tránh gián đoạn các hoạt động thương mại do hệ quả mang lại của Brexit.

"Đó là động lực mới cho Việt Nam, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ có cơ hội đón làn sóng đầu tư mới dịch chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Công thương, FTA song phương Việt Nam – UK vẫn duy trì các lợi ích trong mối quan hệ thương mại hiện có của hai bên tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU. Thương mại hàng hóa từ dệt may, da giầy cho tới các mặt hàng thủy sản vẫn không bị gián đoạn. Thương mại dịch vụ, cụ thể là dịch vụ tài chính và thương mại điện tử, có thể tiếp tục phát triển.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss chia sẻ, Vương quốc Anh và Việt Nam có chung cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu và tự do hoá giao dịch vốn và đầu tư. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính liên tục cho mối quan hệ thương mại năng động và ngày càng tăng trưởng giữa hai quốc gia.

Theo bà Liz Truss, thoả thuận Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh nước Anh sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021.

"Gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện để vương quốc Anh tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế năng động trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội hơn cho Vương quốc Anh, cho nền kinh tế cũng như người dân Anh", bà Liz Truss thông tin.

Kết thúc đàm phán FTA, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký một tuyên bố chung về FTA tròn. Trong đó, nêu rõ những quyền lợi của doanh nghiệp sẽ được tiếp tục khi thuế xuất nhập khẩu giảm, cơ hội tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ, các sản phẩm thiết yếu của Anh và Việt Nam sẽ được bảo hộ.

Khi FTA được áp dụng hoàn toàn, Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi có thể tiết kiệm lên tới 114 triệu Bảng Anh tiền thuế xuất khẩu. Đối với Vương Quốc Anh, con số này là 36 triệu Bảng Anh (khoảng 1.080 tỷ đồng) thuế xuất khẩu mỗi năm.

"Dư địa tăng trưởng thị trường tại Vương quốc Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn vì tất cả các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm được không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm gần 700 tỉ USD (2019) của Anh", Bộ trưởng Công thương cho biết.

Việt Nam được lợi gì khi tham gia Hiệp định UKVFTA?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ USD vào 2019. Anh cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu (sau Đức và Hà Lan) trong những năm qua.

Tuy vậy, sản phẩm "made in Vietnam" được tiêu dùng tại Anh lớn hơn nhiều so với số liệu thống kê, do một lượng đáng kể hàng hoá Việt Nam được nhập qua các cảng lớn tại Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp và Cộng hòa Séc trước khi vào Anh.

Hiệp định UKVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021. Theo đó, 99% dòng thuế xuất nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan gồm thuế đối với máy móc thiết bị và dụng cụ cơ khí (những sản phẩm đứng đầu danh mục hàng hóa Anh xuất khẩu sang Việt Nam và dược phẩm (đứng thứ hai trong danh mục xuất khẩu).

Các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế đối với sản phẩm nhập khẩu vào Anh như quần áo, vải và giày dép. Đồng thời, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận với ngành dịch vụ của Việt Nam như dịch vụ kiến trúc, thương mại điện tử, dịch vụ tư vấn tài chính.

Bộ Công thương cho biết, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam so với Anh mang tính chất bổ sung thay vì cạnh tranh. Điển hình, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản... và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như: Dược phẩm, máy móc thiết bị.

Vì vậy, trong thời gian tới, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia vẫn còn nhiều dư địa phát triển...

Cụ thể, Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn nhất về may mặc tại nước này, nhưng 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may vào thị trường Anh giảm 8%.

Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường cung cấp sản phẩm dệt may cho Anh còn có Bangladesh, Campuchia và Pakistan đều có lợi thế hơn so với Việt Nam về thuế suất (Bangladesh được hưởng chế độ miễn thuế nhập khẩu theo chương trình EBA, Pakistan cũng được miễn thuế nhập khẩu theo chương trình GSP+.

Bởi vậy, FTA giữa Việt Nam và Anh sẽ mang lại các ưu đãi thuế quan giúp hàng hóa của ta có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khi năm 2019, Anh nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam mặt hàng may mặc.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có những cơ hội về mặt hàng giày dép, mặt hàng gạo, thủy sản, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.