Thời sự

Hiệp hội chủ tàu phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

12/05/2014, 19:15

Chiều nay, đại diện Hiệp hội chủ tàu VN cho biết đã ra thông báo kêu gọi cộng đồng hàng hải quốc tế ủng hộ công lý, phản đối những hành động ngang ngược của TQ trên biển Đông.

TIN LIÊN QUAN

Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối hành động kiêu khích nguy hiểm của Trung Quốc, vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững (Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu chấp pháp của Việt Nam (Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam)
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu chấp pháp của VN ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của VN 

Chiều nay, Hiệp hội chủ tàu VN đã ra thông báo phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam130 hải lý đồng thời huy động số lượng lớn tàu hộ tống đi cùng trong đó có cả tàu quân sự. Các tàu này đã cố tình đâm va vào các tàu thực thi pháp luật như tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư... của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng rất  nghiêm trọng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu cho rằng việc làm trên của Trung quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại Tuyên Bố Chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp như trên, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo ông Quỳnh, việc đặt giàn khoan trái phép đồng thời khoanh vùng cấm đi lại rất rộng lớn quanh khu vực này của Trung Quốc là hành động ngang ngược. Hoạt động hàng hải thường lệ qua khu vực này sẽ bị ngưng trệ, tác động trực tiếp tới kinh tế của Việt Nam và các nước thường xuyên có tàu thuyền qua lại tuyến hàng hải này.

Ông Quỳnh cho biết, Hiệp hội hoàn toàn đồng tình và ủng hộ các chủ trương, sách lược của Đảng và của Chính phủ trong việc bảo vệ chủ  quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời kêu gọi cộng đồng hàng hải Quốc tế và khu vực có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các qui định quốc tế khác về an ninh và an toàn hàng hải.

P.Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.