Hàng hải

Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam có thêm nhiều lãnh đạo mới

26/11/2021, 18:07

Đại hội Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã bầu 3 phó chủ tịch mới trong nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hôm nay (26/11), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) tổ chức Đại hội khóa 8 nhiệm kỳ 2021 - 2025. Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch VSA cho biết, hiện VSA có 41 hội viên (37 hội viên chính thức, 3 hội viên liên kết và 1 hội viên danh dự) và 9 tổ chức trực thuộc.

img

Ông Lê Anh Sơn tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam

Theo ông Sơn, nhiệm kỳ 2016 - 2020, VSA tích cực kiến nghị và góp ý với Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN xây dựng và ban hành nhiều chính sách liên quan đến cơ chế bảo đảm quyền vận tải, bảo vệ thị trường nội địa và tạo cơ hội cho đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đội tàu biển Việt Nam hiện nay hầu hết là tàu đã qua sử dụng được các doanh nghiệp mua lại trước năm 2008. Đến nay các tàu này đã trên 15 tuổi, nhiều tàu không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị Nhà nước nghiên cứu chính sách và cơ chế nguồn vốn phát triển đội tàu biển, khuyến khích tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ các chủ tàu Việt Nam đầu tư mới, trẻ hóa đội tàu.

Đồng thời, kiến nghị Nhà nước có chính sách chỉ đạo các chủ hàng trong nước ưu tiên đấu thầu trong nước đối với các gói thầu vận chuyển hàng rời lớn như: than, quặng,… tạo điều kiện cho các chủ tàu Việt Nam đủ năng lực thực hiện.

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò “then chốt” trong duy trì các tuyến vận tải biển, Hiệp hội Chủ tàu VN cũng góp ý với cơ quan chức năng ban hành các quy định, chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện cho thuyền viên Việt Nam làm việc.

"Trong đó, kiến nghị xem xét miễn thuế thu nhập cho thuyền viên làm việc trên tàu chạy tuyến nội địa, quốc tế, xem xét bỏ quy định bảo hiểm y tế đối với thuyền viên trong thời gian làm việc trên tàu; chấp nhận cho thuyền viên được đóng BHXH với mức bình quân theo tháng chia theo tổng mức thu nhập trong một năm (do đặc thù thuyền viên làm việc trên tàu không kéo dài liên tục 12 tháng, những tháng nghỉ không có thu nhập nên nếu đóng bảo hiểm theo thu nhập sẽ dẫn tới tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ ít hơn số năm thời gian công tác), ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Sơn, trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, VSA liên tục báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT, cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu, đặc biệt là vấn đề giảm phí dịch vụ hàng hải (hoa tiêu, lai dắt), thay thế thuyền viên, đưa thuyền viên vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vắc xin,…

Trong khuôn khổ đại hội, 19 người thuộc 19 hội viên đã được các đại biểu tham dự bầu vào ban chấp hành VSA nhiệm kỳ mới. Sau phiên họp thứ nhất, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam.

Ba người được bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch hiệp hội, gồm: ông Nguyễn Minh Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải VN; ông Phạm Quốc Long, Phó TGĐ Công ty CP Gemadept và ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng công ty Vận tải thủy VN. Ông Bùi Văn Trung, nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải tiếp tục giữ cương vị Tổng thư ký VSA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.