Showbiz

Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt lên tiếng vụ CGV

31/08/2016, 08:48
image

Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam đã lên tiếng xung quanh vụ việc "Tấm Cám - Chuyện chưa kể".

tam cam chuyen chua ke
 Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam đã lên tiếng xung quanh vụ việc "Tấm Cám - Chuyện chưa kể".

Thời gian vừa qua, báo chí truyền thông có nhiều thông tin liên quan đến việc phát hành bộ phim Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể của công ty VAA và BHD cùng với hệ thống rạp chiếu bóng CGV tại Việt nam. Xung quanh câu chuyện này, Hiệp hội Phát hành & Phổ biến phim Việt Nam (sau đây xin gọi tắt là Hiệp hội) đã lên tiếng.

CGV ép các doanh nghiệp về tỉ lệ ăn chia là vấn đề có thực

Theo Hiệp hội, việc CGV là đơn vị có tỷ lệ phòng chiếu lớn trên thị trường, ép các doanh nghiệp nói chung và nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội về tỷ lệ ăn chia trong thời gian gần đây là có thực, khiến nhiều doanh nghiệp bất bình.

Tỷ lệ chia sẻ doanh thu tại cụm rạp CGV áp dụng cho các Nhà sản xuất Việt Nam (không do công ty thành viên của CGV là CJ E&M đầu tư sản xuất hoặc không do CGV phát hành) ngày càng đi xuống. Cụ thể từ khoảng năm 2008 trở lại đây, hầu như tất cả các rạp chuẩn (Lotte, CGV, Galaxy, BHD, Platinum ...) đều có mức tỷ lệ ăn chia bằng nhau. Tuy nhiên, trong khoảng hơn một năm gần đây, tỷ lệ này riêng tại cụm rạp CGV ngày càng bị ép giảm dần.

Đến năm 2015 thì doanh thu ăn chia cho phim Việt của các NSX và NPH (không thuộc CGV) tại hệ thống rạp của CGV bị giảm bình quân khoảng từ 15% - gần 25%.  Trong khi đó, tỷ lệ cũ vẫn được CGV đòi áp dụng cho phim của mình tại hệ thống các rạp khác.

Cũng chính vì vấn đề này, không chỉ "Tấm cám –Chuyện chưa kể" mà trước đó nhiều phim thuộc hội viên Hiệp hội cũng không thể chiếu tại CGV. Vì tỷ lệ ăn chia dành cho NSX phim quá thấp so với phần chủ rạp được hưởng.

Ngay trong ngày hôm nay, Hiệp hội đã gửi TCBC tới báo chí truyền thông, về việc họ đã nhờ cơ quan chức năng xử lý về việc chèn ép doanh thu của CGV. Trả lời truyền thông qua TCBC, Hiệp hội khẳng định: "Tấm Cám – Chuyện chưa kể" chỉ là một giọt nước tràn ly". Họ tin giọt nước mắt của đạo diễn Ngô Thanh Vân là cảm xúc thật, cảm xúc của một người nghệ sĩ đã đem hết tâm huyết dành cho tác phẩm, và bản thân Hiệp hội không muốn bất kỳ một người làm nghề nào phải rơi nước mắt nữa.

Trong khi nhà sản xuất đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian, tâm huyết và chịu toàn bộ chi phí sản xuất, quảng bá cho bộ phim cũng như rủi ro rất cao thì họ chỉ được nhận phần chia sẻ doanh thu bán vé. Còn chủ rạp ngoài doanh thu bán vé còn có các doanh thu khác về quảng cáo và các dịch vụ đi kèm khác. Cạnh đó, tỷ lệ cho NSX phim bị ép quá thấp tại CGV không hề có tiền lệ tại các quốc gia khác trên thế giới. Hiệp hội này nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Tổng giám đốc Hãng phim Sóng Vàng, chia sẻ: “Với nhiều công ty, việc CGV lấy tỷ lệ ăn chia tuần đầu lớn hơn cả NSX là vô lý, cá lớn nuốt cá bé. Là NSX, chúng tôi mong CGV có thể ngồi lại với các đơn vị để cùng nhau vạch ra một tỷ lệ ăn chia hợp lý và công bằng”.

tam cam chuyen chua ker

Theo hiệp hội, CGV nhiều lần vi phạm và bị xử phạt vì chèn ép các doanh nghiệp sản xuất khác tại chính Hàn Quốc và Việt Nam

CGV đã nhiều lần vi phạm và bị xử phạt

Theo Hiệp hội, trước đây CGV đã nhiều lần vi phạm và bị xử phạt trong các hoạt động chèn ép các NSX khác tại chính Hàn Quốc và Việt Nam.

Hiệp hội đã nhận được thông tin cụ thể rằng, không phải chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở Hàn Quốc công ty CGV đã có nhiều hoạt động lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, chèn ép các NSX và các đơn vị hoạt động điện ảnh nhỏ khác tại Hàn Quốc. CGV đã bị cơ quan cạnh tranh của Hàn Quốc là Ủy ban Thương mại công bằng (KFTC) điều tra, xử phạt ít nhất 5 lần.

Ngay thời điểm này, trong khi đang bị các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam xem xét khiếu nại, thì tại Hàn Quốc vào tháng 08/2016, CGV đang phải đối mặt với việc KFTC chuẩn bị ra quyết định xử phạt. Trong đó không loại trừ xem xét trách nhiệm hình sự, đối với các giao dịch nội bộ, ưu đãi quá mức mà CGV dành cho công ty liên kết của mình.

Ngoài ra, công ty CGV trước đây cũng từng bị xác định vi phạm Luật cạnh tranh tại Việt Nam trong vụ việc liên quan với một thành viên của Hiệp hội là Công ty Galaxy.

Khi được Hiệp hội hỏi về thông tin này, Tổng Giám Đốc Galaxy - Ông Văn Chí Hùng đã chia sẻ với Hiệp hội: “CGV, tiền thân là Megastar, đã bị khiếu nại và bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra từ năm 2010 về các hành vi chèn ép, vi phạm pháp luật cạnh tranh. Sau khi bị điều tra trong một thời gian dài, đến tháng 03/2015, họ mới chịu thừa nhận và chịu ký cam kết không vi phạm trong tương lai".

Ông Hùng cho biết, cam kết này được lập trước sự chứng kiến của Hội đồng cạnh tranh Quốc gia. Sau khi có cam kết của họ, bên khiếu nại mới rút đơn. Trên cơ sở bên khiếu nại rút đơn, Hội đồng cạnh tranh đã ra quyết định: đình chỉ vụ việc. Trong quyết định, cũng có xác định các hành vi của CGV là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hiện tại họ lại tiếp tục có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh tại Việt Nam.

Hãy hành xử trách nhiệm và văn hóa

Theo Hiệp hội, việc một doanh nghiệp đầu tư phát triển và đạt được vị trí lớn là việc rất bình thường, được khuyến khích trong kinh doanh. Nhưng khi đã là một doanh nghiệp lớn, cần phải hành xử có trách nhiệm và văn hoá, không nên “cậy lớn” chèn ép hay chặn đường phát triển của các doanh nghiệp khác trong ngành. Đặc biệt, lại là các doanh nghiệp địa phương nơi CGV đang kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Nhiêm – Chủ Tịch Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt nam chia sẻ: “Mong muốn của các thành viên trong Hiệp hội, là được hoạt động điện ảnh trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng và tuân thủ pháp luật".

Việc đầu tư nước ngoài đáng hoan nghênh, nhưng nếu đầu tư nước ngoài đi kèm với hàng hoá kém chất lượng, công nghệ lạc hậu huỷ hoại môi trường, hay những biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép, phá hoại ngành sản xuất trong nước, thì cần phải có những biện pháp kiên quyết xử lý.

Thời điểm này, Hiệp hội đã gửi các thông tin về sự việc trên lên các cơ quan chức năng, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định. CGV hay bất kỳ doanh nghiệp điện ảnh có vị trí lớn nào, cũng cần hoạt động theo tinh thần tôn trọng luật pháp trong việc phát hành phim, chiếu phim theo quy định tại Luật đầu tư, Luật cạnh tranh và các quy định khác mà nhà nước đã đưa ra và phù hợp với các công ước quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.