Đường bộ

Hiệp hội taxi ba miền tố sai phạm của Grab lên Quốc hội

17/11/2020, 15:01

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng, hoạt động của Grab mắc nhiều sai phạm theo Nghị định 10/2020 và Thông tư 12.

img
Các hiệp hội taxi cho rằng, hoạt động của Grab đang vi phạm Nghị định 10 và Thông tư 12 của Bộ GTVT - Ảnh minh họa

Hiệp hội taxi ba miền gồm: Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vừa có gửi văn bản đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.

Văn bản nêu rõ, sau 6 tháng Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải có hiệu lực thi hành, hoạt động của Grab chưa có gì thay đổi và còn nhiều sai phạm, bất cập.

Các hiệp hội cho rằng, Grab đang hoạt động trái phép khi chưa được một sở GTVT nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải mà vẫn ngang nhiên hoạt động và mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép và việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020.

Trong khi đó, phần mềm của doanh nghiệp này không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên. Đồng thời, giao diện không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng hay logo của đơn vị vận tải. Bên cạnh đó, phương tiện của Grab bị tố không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như chữ “xe hợp đồng” ở kính trước, sau xe và logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Với những lập luận này, hiệp hội taxi 3 miền đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan giám sát việc thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động của Grab, qua đó xác định những sai phạm, bất cập này và xử lý theo quy định. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp taxi yêu cầu có giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh của Grab để đảm bảo khách quan, công bằng và minh bạch vì sự phát triển ổn định, lâu dài của ngành vận tải.

Theo hiệp hội taxi 3 miền, điều này vi phạm các quy định trong Nghị định 10 của Chính phủ và Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ .

Ngoài ra, bất cập trong giá cước của Grab cũng được chỉ ra trong văn bản kiến nghị. Các hiệp hội taxi nhận định, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng không phải kê khai giá, dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo khung giờ. Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp.

"Việc này là bất bình đẳng, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Chính vì không phải kê khai giá nên có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản nêu.

Một điểm bất bình đẳng khác được các hiệp hội đưa ra là các tài xế chạy Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Còn các doanh nghiệp vận tải khác nộp theo mức 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đặc biệt, hiệp hội taxi 3 miền còn nêu vấn đề bảo hiểm xã hội, khi Grab có khoảng 120.000 - 130.000 tài xế, nhưng hầu như không ai nộp bảo hiểm xã hội. Văn bản dẫn chứng trong đợt dịch Covid-19, hàng nghìn tài xế của Grab nằm trong đối tượng được Chính phủ trợ cấp.

"Như vậy có thể thấy, Grab đang kinh doanh thu lợi nhuận nhưng trách nhiệm an sinh xã hội lại đẩy về cho Nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn cần phải quản lý chặt chẽ để ngân sách không bị thất thoát", các hiệp hội khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.