Vận tải

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị sớm hoàn thiện dữ liệu GSHT

27/04/2021, 16:00

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị hoàn thiện hệ thống dữ liệu giám sát hành trình (GSHT) để đảm bảo các điều kiện của Nghị định 10...

img

Hiện nay dữ liệu GSHT mới chỉ quản lý được về hành trình phương tiện, vận tốc, thời gian lái xe - Ảnh minh họa

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT hoàn thiện hệ thống dữ liệu GSHT để đáp ứng các điều kiện quản lý đã quy định tại Nghị định 10 và Thông tư 12.

Văn bản do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội ký cho biết, dữ liệu GSHT của phương tiện có vai trò rất quan trọng trong việc theo dõi, quản lý và xử phạt đối với các phương tiện vi phạm các quy định về ATGT hoặc các vi phạm về kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, hiện nay dữ liệu GSHT mới chỉ quản lý được về hành trình phương tiện, vận tốc, thời gian lái xe,…

"Quản lý xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ theo hợp đồng đòi hỏi phải quản được các thông tin về: phương tiện, hợp đồng vận chuyển (hợp đồng giấy, hợp đồng điện tử), hóa đơn điện tử; việc thực hiện các nghĩa vụ thuế, BHXH… hiện nay hệ thống dữ liệu chưa quản lý tốt", ông Hùng nêu.

Cùng đó, cũng tại văn bản này, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị xử lý những sai phạm của Grab để quản lý chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, đảm bảo khách quan, công bằng và minh bạch vì sự ổn định, lâu dài của ngành vận tải Việt Nam.

Cụ thể, theo Hiệp hội taxi Hà Nội, với mô hình hoạt động hiện nay, Grab là chủ thể quyết định giá cước vận tải, theo quy định tại khoản 2, điều 3, Nghị định 10, Grab chính là đơn vị kinh doanh vận tải và Grab chỉ hoạt động ở các địa phương khi đã được Sở GTVT các địa phương đó cấp Giấy phép kinh doanh vận tải.

"Tuy nhiên, hiện nay Grab mới được Sở GTVT TP. HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải, ngoài ra chưa có địa phương nào cấp cho Grab, nhưng Grab vẫn đang ngang nhiên hoạt động tại rất nhiều địa phương như: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng…", Hiệp hội taxi Hà Nội nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đã nhận được các kiến nghị trên của Hiệp hội taxi Hà Nội. "Hiện chúng tôi đang rà soát, thống kê để trình Bộ GTVT", ông Quyền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.