Giao thông

Hiệp hội Vận tải hiến kế "lạ" chống ùn tắc đường cửa ngõ

22/02/2019, 14:53

Hiệp hội Vận tải ô tô VN kiến nghị giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào các thành phố lớn.

img
Vào dịp Tết, các tuyến đường cửa ngõ các thành phố lớn thường xảy ra ùn tắc một chiều vào các ngày cao điểm - Ảnh minh hoạ

Hiệp hội Vận tải ô tô VN vừa có văn bản kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ VN kiến nghị một số giải pháp tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc giao thông đường bộ.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, qua theo dõi tình hình lưu thông phương tiện trên đường bộ thời gian qua, nhất là vào dịp lễ, Tết, thường diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông một chiều trên các tuyến cửa ngõ ra vào các thành phố lớn. Trước các kỳ nghỉ lễ, Tết, ùn tắc theo chiều ra; còn sau các kỳ nghỉ lễ, Tết, ùn tắc theo chiều vào. Trong khi chiều ngược lại rất ít phương tiện lưu thông.

Tham khảo kinh nghiệm về tổ chức quản lý giao thông của một số nước, Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, có thể thấy ở các dải phân cách giữa 2 chiều xe chạy, họ để lối mở có rào chắn di động với khoảng cách 2km trên một điểm để phân luồng phương tiện sang một số làn đường của chiều ngược lại khi chiều lưu thông thuận bị tắc.

"Trong trường hợp có tình huống phải phân luồng, đơn vị quản lý đường mở dải phân cách, dùng chóp nón có phản quang đặt ở vạch phân làn xe và bố trí lực lượng chức năng hướng dẫn điều tiết giao thông, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn", Hiệp hội chỉ rõ và cho biết thêm, nếu làm như vậy sẽ khắc phục đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư, giúp hoạt động vận tải nâng cao hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân.

"Trong tổ chức quản lý giao thông, đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giao cho đơn vị quản lý đường theo dõi, thống kê số điểm bị tắc, chiều dài đoạn bị ùn tắc để có phương án phân luồng phương tiện, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: vị trí mở dải phân cách, chóp nón để phân làn, thiết bị chiếu sáng, lực lượng hướng dẫn điều tiết giao thông để chủ động xử lý kịp thời", Hiệp hội này nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.