Hiệp hội vận tải "kêu cứu" vì đề xuất tắt mạng 2G

23/03/2016 20:18

Việc tắt mạng 2G sẽ khiến 300 nghìn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đang sử dụng 2G không thể hoạt động.

hiệp hội vận tải "kêu cứu" vì đề xuất tắt mạng 2g
Nếu tắt mạng 2G mà chưa kịp chuyển đổi thì 300 nghìn thiết bị giám sát hành trình sẽ không thể hoạt động - Ảnh chụp tại Trung tâm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình tại Tổng cục Đường bộ VN

Trước thông tin các nhà mạng di động đang triển khai dịch vụ di động thế hệ thứ tư (4G) và hiện tại một số nhà mạng có kiến nghị tắt dịch vụ 2G, thu hồi tần số mạng 2G để sử dụng cho dịch vụ 4G, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý tần số VTD cần có lộ trình “Thu hồi tần số mạng 2G”.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo Luật GTĐB 2008, phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT). Từ đó đến nay, các phương tiện vận tải ô tô đã thực hiện việc gắn TBGSHT trên xe. Trên thực tế TBGSHT đã trở thành công cụ quản lý của các đơn vị vận tải. Đồng thời giúp cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát quản lý phương tiện nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Các TBGSHT hiện nay hầu hết sử dụng các loại linh kiện hoạt động trên nền tảng mạng 2G hoặc 2.5G.

Nếu kiến nghị dừng cung cấp dịch vụ 2G được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, sẽ rất khó khăn cho việc quản lý và khai thác hơn 300 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải đã gắn TBGSHT.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý tần số VTD xác định lộ trình (trao đổi thống nhất với các nhà cung cấp TBGSHT) thu hồi mạng di động 2G để nhà cung cấp TBGSHT và các đơn vị kinh doanh vận tải có thời gian nâng cấp chuyển đổi các TBGSHT đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó có giải pháp kỹ thuật để duy trì hoạt động của các TBGSHT đang chạy trên nền mạng 2G (hoặc 2.5G) để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị cung cấp và sử dụng TBGSHT gắn trên xe ô tô.

Tiến Mạnh