Quản lý

Hiệp hội vận tải mong bến xe được xã hội hóa 100%

03/04/2015, 11:49

Hiệp hội vận tải ô tô kiến nghị gỡ khó cho bến xe tư nhân, giải quyết bất cập tuyến HN - H.Phòng.

IMG_974000000000000
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN  Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II của Bộ GTVT

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: “Có hai vấn đề nóng mà Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam rất quan tâm thời gian qua là vấn đề xã hội hóa (XHH) bến xe và tình trạng xã hội đen lũng đoạn trên tuyến vận tải Hà Nội – Hải Phòng”.

"Bộ GTVT sẽ tổng kết đánh giá việc xã hội hóa các bến xe, đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách thúc đẩy tư nhân tham gia đầu tư vào bến xe, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại bến. 

Chủ trương là xã hội hóa 100% bến xe, Nhà nước không giữ cổ phần tại các bến xe".

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo tại hội nghị 

Về vấn đề XHH bến xe, ông Thanh cho biết, mới đây Báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm “Làm cách nào hiện đại hóa bến xe”. Đây là một cuộc thảo luận rất thiết thực và cũng cho thấy còn nhiều bất cập trong công tác XHH, thu hút các nguồn vốn đầu tư bến xe. Tôi được biết trong số các đơn vị đã XHH thì hiện mới có 10 bến xe được XHH bằng 100% nguồn vốn tư nhân còn lại thì nhà nước vẫn giữ chi phối. Thực tế, những bến xe CPH, XHH 100% thì đều rất tốt, tốt hơn nhiều bến xe của nhà nước.

Vì thế để hiện đại hóa bến xe không có con đường nào khác thì phải XHH. Tuy nhiên còn có nhiều bất cập trong chính sách, cơ chế, điều hành tuyến của các địa phương. Như Bến xe Nước Ngầm XHH rất tốt thì lại không được điều xe vào nên họ đang rất khó khăn. Vì thế đề nghị Bộ cần có những tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời trong công tác này.

Về hiện tượng xã hội đen lũng đoạn tuyến vận tải Hà Nội – Hải Phòng ông Thanh cho biết, dù Phó Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu xử lý, lập lại trật tự nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp. Theo ông Thanh, nguyên nhân xuất phát là tuyến này đã quá tải. Vì thế đề nghị Bộ và hai Thành phố có hướng giải quyết.

IMG_975555555555555555
Hội nghị lắng nghe nhiều ý kiến đề xuất từ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành.

 Về vấn đề XHH bến xe, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, từ năm 2013, Thành phố có chủ trương tất cả các tuyến mới đều đưa vào các bến xe này. Tuy nhiên vẫn không giải quyết được vấn đề. Quy hoạch luồng tuyến, đề nghị Bộ trưởng đồng ý cho phép thực hiện việc phân luồng tuyến theo nhu cầu của đi lại của người dân chứ không theo lợi ích của các nhà đầu tư bến xe.

Về tình trạng quá tải, mất an ninh trên tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với Hà Nội, Hải Phòng về việc bố trí luồng tuyến, ngăn chặn cạnh tranh không  lành mạnh, đảm bảo an toàn cho hành khách và doanh nghiệp vận tải. 

Tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khánh thành cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến vận tải khách cũ này, Bộ trưởng nói.

Phát biểu ngay sau đó, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: “Để siết chặt quản lý vận tải, thời gian qua Sở GTVT Lào Cai đã tăng cường công tác vận tải hành khách,tăng cường kiểm soát tuyến vận tải Lào Cai – Sa Pa để truy quét xe dù”.

Ông Hài báo cáo hội nghị, Lào Cai đã làm bến xe trung tâm hiện đại bằng nguồn vốn XHH và có cơ chế để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư. Cụ thể những tuyến mới, xe mới đăng ký chạy về Lào Cai chúng tôi đều đưa về bến xe trung tâm này để khuyến khích nhà đầu tư.

Về kiểm soát tải trọng xe, ông Hài cung cấp thông tin mới nhất: "Sau khi nhận văn bản phê bình của Bộ trưởng, ngay ngày hôm qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã có chỉ thị làm quyết liệt. Chúng tôi xác định và xin hứa với Bộ trưởng, đến ngày 1/7/2015 sẽ không còn xe quá tải, cơi nới thùng".

Lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai cũng báo cáo về tình trạng phá rào trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Hài cho biết đã làm việc với huyện Bảo Thắng và xác định một số nguyên nhân như: chưa có đường hoàn trả, từ nhà dân ra đường kết nối chưa có hoặc đường từ nhà lên đường gom quá dốc khiến họ không ra được…

“Tuy nhiên tình trạng cắt rào đường cao tốc sẽ được điều tra để đưa ra xét xử nghiêm. Cùng với đó cũng đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo VEC hoàn thiện các công trình để tạo điều kiện cho dân chấp hành”- ông Hài kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.