An ninh hình sự

Hiệp "khùng" bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù, bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng

01/12/2022, 10:54

Ông Nguyễn Thế Hiệp bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy", bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 1/12, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội, tức Hiệp "khùng") 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" sau 2 ngày nghị án.

Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng cho các bị hại.

img

Bị cáo tại phiên xét xử

Tại phiên xét xử, bị cáo và người bào chữa cho bị cáo đồng quan điểm không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm hiện trường.

"Bị cáo không có bằng chứng khẳng định nơi xuất phát cháy không phải từ nhà bị cáo và nguyên nhân vụ cháy cũng không phải do chập điện nên về các biên bản khám nghiệm HĐXX khẳng định có đủ khách quan", HĐXX TAND quận Ba Đình cho hay.

Theo HĐXX, về nguyên nhân dẫn đến chập điện thì cơ quan chuyên môn không có căn cứ xác định.

Trước đó, được nói lời sau cùng, bị cáo Hiệp cho rằng, bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự, nguyên nhân và điểm bắt đầu cháy cần được làm rõ.

"Những tài liệu được sử dụng trong vụ án được giả mạo, tạo dựng. Nguyên nhân và điểm cháy cần được làm sáng tỏ thêm. Đến giờ phút này, bị cáo không nhận tội. Bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự theo tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" mà chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự", bị cáo Hiệp nói.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở sát Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng bằng cách dựng khung sắt, làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp; tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn; không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra, lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy tại dãy nhà trọ của ông Hiệp. Bị cáo Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 vào 17h ngày 17/9/2018. Hỏa hoạn đã làm hai người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Bị cáo Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ với giá 15.000 đồng. Những người thuê trọ nhà ông Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Cáo trạng xác định, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác, bốn tiền án, tuy nhiên đã xóa án tích về các tội như: trộm cắp tài sản riêng của công dân, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.