Pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị mức án 9-10 năm tù, ông Hiệp "khùng" không nhận tội

28/11/2022, 17:00

Ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng”) bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt 9-10 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Bị cáo Hiệp có lỗi trong vụ cháy nhà trọ Bệnh viện Nhi khiến 2 người tử vong

Chiều 28/11, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục phần tranh luận trong phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng", 75 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) trong vụ án "Vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy".

Tại phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tiếp tục không đồng ý với cáo trạng truy tố. Theo trình bày của bị cáo, bị cáo không đồng ý nguyên nhân do quá tải điện dẫn đến chập điện như cáo trạng nêu.

img

Bị cáo Hiệp "khùng" tại phiên xét xử

"Bị cáo thừa nhận 1 phần trách nhiệm khi tự lắp hệ thống điện nhưng chập điện có rất nhiều nguyên nhân, bị cáo cho rằng vụ cháy là tai nạn nên bị cáo không phải chịu trách nhiệm về hậu quả", bị cáo Hiệp trình bày

Sau đó, phần tranh luận nhiều lần bị ngắt quãng do bị cáo liên tục trả lời lan man, lặp đi lặp lại một vấn đề.

Trong phần luận tội, Viện Kiểm sát nhận định ông Hiệp có lỗi trong việc vận hành nhà trọ không phép, không đủ điều kiện an toàn PCCC, gây thiệt hại về tài sản và khiến hai người chết.

Bên cạnh đó, đến nay bị cáo chưa bồi thường thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 2 tỷ đồng mà chỉ bồi thường cho 2 nạn nhân tử vong số tiền 130 triệu đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX TAND quận Ba Đình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp 9 - 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy".

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hiệp cho rằng, bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự, nguyên nhân và điểm bắt đầu cháy cần được làm rõ.

"Những tài liệu được sử dụng trong vụ án được giả mạo, tạo dựng. Nguyên nhân và điểm cháy cần được làm sáng tỏ thêm. Đến giờ phút này, bị cáo không nhận tội. Bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự theo tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" mà chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự", bị cáo Hiệp nói.

Tại phiên xét xử, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp tiếp tục kiến nghị các vấn đề liên quan đến giải mật hồ sơ vụ án. Luật sư cho rằng, biên bản khám nghiệm hiện trường "gần như không xác định được nguyên nhân cháy", biên bản giám định thiệt hại không lập thống kê thiệt hại từng ngôi nhà, chỉ điểm danh chung chung

“Điều này thể hiện sự cẩu thả của đơn vị khám nghiệm hiện trường và Hội đồng định giá tài sản”, theo luật sư.

Về phía các bị hại, đồng chung quan điểm mong HĐXX xét xử công tâm, đúng người đúng tội.

Bị cáo Hiệp "khùng" chỉ nhận 1 phần trách nhiệm

Tại phiên xét xử, nhiều bị hại cùng người làm chứng vắng mặt. Trong đó, bị cáo Hiệp tiếp tục yêu cầu HĐXX triệu tập kiểm sát viên Nguyễn Văn Hoàng, giám định viên cùng người định giá tài sản thiệt hại.

Mặc dù HĐXX đã gửi giấy triệu tập nhưng những người này đều có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm.

img

Quang cảnh phiên xét xử

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng, cả bị cáo và bị hại không đồng ý với cáo trạng. Trong đó, bị hại cho rằng việc định giá tài sản thấp hơn so với thực tế, bị cáo không đồng ý với cáo trạng truy tố.

Tại phiên xét xử, bị cáo Hiệp trình bày, khi vụ cháy xảy ra, bị cáo có nhận được thông tin nhưng khi về đến nơi thì nhiều tiếng nổ và ngọn lửa bao trùm khu vực nên không vào dập lửa được.

"Tôi có nhận được thông tin xuất hiện khói từ một người khác nhưng lúc đó tôi không có nhà, khi tôi về thì ngọn lửa đã bùng lớn kèm theo nhiều tiếng nổ. Dù có cầm bình chữa cháy trong tay nhưng tôi không thể vào chữa cháy được", bị cáo Hiệp trình bày.

Khi HĐXX hỏi về việc tại sao khi đoàn kiểm tra đã yêu cầu dừng kinh doanh phòng trọ, khắc phục những tồn tại nhưng bị cáo vẫn tiếp tục kinh doanh thì bị cáo Hiệp im lặng, lúc sau nói: "bị cáo có thay một số dây dẫn để đảm bảo hơn và có bổ sung bình chữa cháy".

Đồng thời, bị cáo Hiệp cũng thừa nhận việc hoạt động kinh doanh phòng trọ nhưng không có giấy đăng ký kinh doanh, kinh doanh khi chưa đảm bảo PCCC.

Cũng tại phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, đối với việc bị cáo Hiệp dùng 1 nguồn điện cho rất nhiều phòng và người dùng nên xảy ra quá tải.

Trước thông tin này, bị cáo Hiệp trình bày: "Thời điểm xảy ra vụ cháy thì tại những phòng trọ chỉ còn khoảng 1/3 người trên tổng số người đến thuê do đã vào viện”.

Ngoài ra, với hệ thống điện tự lắp, bị cáo Hiệp cũng nhận 1 phần trách nhiệm do đã vi phạm PCCC, song bị cáo cho rằng đội kiểm tra liên ngành "chỉ kiểm tra lấy lệ".

Trước thông tin này, HĐXX đã nhắc nhở việc nếu nghi ngờ đoàn kiểm tra thì phải có kiến nghị.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở sát Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng bằng cách dựng khung sắt, làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp; tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn; không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra, lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy tại dãy nhà trọ của ông Hiệp. Bị cáo Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 vào 17h ngày 17/9/2018. Hỏa hoạn đã làm hai người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Bị cáo Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ với giá 15.000 đồng. Những người thuê trọ nhà ông Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Cáo trạng xác định, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác, bốn tiền án, tuy nhiên đã xóa án tích về các tội như: trộm cắp tài sản riêng của công dân, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.