Pháp luật

"Hiệp sĩ áo vàng" vì cuộc sống bình yên (Kỳ 4): Máu đổ thời bình

16/01/2015, 09:01

Không chỉ vất vả, cực nhọc để hoàn thành nhiệm vụ TTKS, đảm bảo trật tự ATGT, nhiều CSGT đã phải đổ máu khi đối mặt với những đối tượng vi phạm giao thông manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật.

Không chỉ vất vả, cực nhọc để hoàn thành nhiệm vụ TTKS, đảm bảo trật tự ATGT, nhiều CSGT đã phải đổ máu khi đối mặt với những đối tượng vi phạm giao thông manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật.

Trung úy Công sau một đợt tuyên truyền ATGT cho đồng bào dân tộc

Tại Đội CSGT Cơ động Công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ), có khá nhiều trường hợp cán bộ, chiến sỹ bị tấn công trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm. Ít nhất đã có ba người phải mang thương tật suốt đời. 

Cú đánh bất ngờ, thương tật 31% 

Trung úy Nguyễn Tiến Công, cán bộ Đội CSGT Cơ động Công an huyện Tân Sơn vẫn nhớ như in ca TTKS ngày 21/5/2013. Hôm đó, tổ công tác của anh làm nhiệm vụ trên QL32A và QL32B, phát hiện một xe tải chở khoáng sản có dấu hiệu nghi vấn nên dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế đã không chấp hành mà còn tông thẳng xe vào tổ công tác rồi bỏ chạy. Lập tức, Trung úy Công lái xe truy đuổi. Tuy nhiên, tài xế xe tải liên tục đánh lái, ép xe CSGT không cho vượt. Phải đến khi CSGT dùng loa yêu cầu chấp hành hiệu lệnh, sau quãng đường vài km bỏ chạy, tài xế vi phạm mới cho xe tấp vào lề đường. 

Khi Trung úy Công yêu cầu tài xế xuất trình GPLX, giấy tờ xe để kiểm tra thì một người ngồi bên ghế phụ tên Bạch Xuân Thanh nhảy xuống dùng những lời lẽ xúc phạm, lăng mạ tổ công tác, trong tay lăm lăm chiếc đen pin dài khoảng 60 cm giơ lên thách thức. “Tôi yêu cầu đối tượng chấm dứt ngay việc lăng mạ và khi đang yêu cầu kiểm tra giấy tờ của tài xế thì đối tượng Thanh quát: “Mày có tin là tao đập chết chúng mày hay không”. Vừa dứt lời, Thanh dùng đèn pin vụt thẳng vào đầu tôi, khiến tôi choáng váng, máu chảy đầm đìa. Do quá bất ngờ nên không kịp trở tay. Sau đó, Thanh tiếp tục đánh tới tấp cho đến khi tôi ngất lịm đi, không biết gì nữa. Khi tỉnh, tôi đã thấy mình đang nằm trong bệnh viện”, Trung úy Công kể.

Ngay sau đó, anh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, do vết thương quá nặng nên phải chuyển xuống Bệnh 198 (Bộ Công an) ở Hà Nội để mổ vết thương. Sau hai tuần nằm cấp cứu và điều trị, bác sỹ kết luận anh bị chấn thương sọ não, đỉnh đầu khâu năm mũi, vỡ màng xương trán và vách ngăn xoang mũi, tỷ lệ thương tật 31%. 

không chùn bước

Ngoài vụ việc trên, Trung úy Công đã có hàng chục lần tham gia trấn áp tội phạm, khi được huy động tăng cường với Đội điều tra hình sự công an huyện. Không ít lần trong số đó, sự sống và cái chết đối với anh trở nên rất mong manh, do các đối tượng vô cùng manh động và liều lĩnh. “Mọi người có lẽ vẫn thường nghĩ CSGT thì nhàn hạ nhưng thực tế không phải như vậy. Có những nguy hiểm mà chỉ các cán bộ, chiến sỹ thường phải đối mặt mới cảm nhận được hết”, Trung úy Công chia sẻ và cho biết, trong đơn vị anh, còn có nhiều trường hợp khác đã không ít lần đổ máu. 

Đó là trường hợp của Trung tá Nguyễn Văn Hoa, Đội phó Đội CSGT Cơ động Công an huyện Tân Sơn. Trong ngày ra quân sau Tết Quý Tỵ 2013, khi chỉ huy kiểm tra trên tuyến QL32A, anh phát hiện một xe máy chở bốn nam thanh niên không đội MBH. Khi Trung tá Hoa ra hiệu lệnh dừng xe, người cầm lái giả vờ dừng xe rồi bất ngờ dồn số, tăng ga tông trực diện vào Trung tá Hoa làm anh ngã xuống đường và bất tỉnh. Sau nhiều ngày cấp cứu trong bệnh viện, anh được xác định thương tật 31%, còn đối tượng đi xe máy manh động bị xử tù bốn năm.

Còn trường hợp Trung tá Hà Kim Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT Cơ động Công an huyện Tân Sơn, cũng trong một lần kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên QL32A, anh phát hiện một trường hợp đi xe máy không đội MBH. Do người điều khiển không có GPLX, giấy tờ xe nên đã bị lập biên bản tạm giữ phương tiện. Bất ngờ, đối tượng vào nhà dân gần đó cầm hai con dao bầu chạy ra chém xối xả vào tổ công tác. Trung tá Nghĩa bị chém một nhát thấu xương tay bên phải, thương tật trên 30%. 

Văn Huế  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.