Thời sự

Hiệp sĩ đường phố sẽ không chùn bước!

17/05/2018, 22:31

Nhiều người dèm pha tụi em. Nhưng kể cả sau cái chết của anh Thôi, anh Nam, tụi em sẽ không chùn bước.

IMG_3654

Hiệp sĩ đường phố Đỗ Công Tường chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi

Chịu gian nan, nguy hiểm và cả những dèm pha

Đỗ Công Tường - một trong những hiệp sĩ có mặt tại quê nhà của người bắt cướp Nguyễn Văn Thôi (Mỹ Lợi, Phù Mỹ, Bình Định) từ rất sớm để tiễn đưa người anh em, người đồng nghiệp không may mắn nằm xuống trước mũi dao của kẻ thủ ác đêm 13/5 về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đôi mắt chàng trai sinh năm 1990 hằn sâu sau những đêm mất ngủ, cùng quãng đường di chuyển vài trăm km từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Định.

Tường tâm sự: những người trong nhóm "hiệp sĩ" đều là những anh em tha phương, mỗi người mỗi ngả, vô tình gặp nhau giữa Sài Gòn phồn hoa, đô hội. Ai cũng có công việc, có nghề nghiệp riêng. Người bán phở, rửa xe, người chạy xe ôm, bán nón lề đường... nhưng kết nối với nhau bởi một niềm "đam mê"... bắt cướp.

Tuy nhiên, theo Tường, một việc làm tưởng như chính nghĩa để đem lại bình yên cho xã hội nhưng cũng lắm gian nan, nguy hiểm và cả những dèm pha.

"Cả nhóm làm việc này một cách tự nguyện, chứ không hề nhận trợ cấp gì từ Nhà nước. Tranh thủ sau những giờ làm việc vất vả, mấy anh em theo dõi những kẻ khả nghi. Khi có đủ chứng cứ hay bắt quả tang thì bắt giữ để giao cho cơ quan chức năng", chàng hiệp sĩ đường phố nói.

Giọng Tường chầm chậm: "Đất Sài Gòn phồn hoa, tội phạm trộm cướp rất nhiều. Ai đã tận mắt chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm do cướp giật gây ra và những người có thân nhân bị nạn thì mới hiểu. Có người phụ nữ mang bầu, đang nghe điện thoại thì bị một tên cướp từ phía sau phóng tới giật, bị ngã ra đường, sẩy thai. Cũng có những người đàn ông cao to vẫn bị bọn cướp giật mạnh sợi dây chuyền đang đeo, thậm chí chúng còn đạp nạn nhân ngã ra đường dẫn đến tai nạn. Ai đã từng chứng kiến hết những lần như vậy mới có thể hiểu được cái việc anh em hiệp sĩ làm là như thế nào. Tất cả chẳng nhận về gì cho mình, chỉ là sau những giờ làm việc, cố gắng góp một phần nhỏ sức trẻ của mình cho thành phố được bình yên hơn mà thôi".

Điều Tường trăn trở là "Có những người không hiểu việc chúng tôi làm, họ nói nặng, nói nhẹ. Thậm chí nói chính xác hơn là nhiều người còn chửi".

Chàng trai còn rất trẻ kể: "Nhiều trong số anh em hiệp sĩ đã có gia đình, sau những giờ làm việc để kiếm đồng tiền ít ỏi, không ít người hỏi sao không tranh thủ về với gia đình để quây quần bên con cái, hay những người còn trẻ sao không dành thời gian đưa người yêu mình đi chơi, đi dạo phố. Sao phải lang thang khắp các nẻo đường, ngỏ hẻm đến 11, 12 giờ khuya làm gì?".

"Nhưng đó là đam mê. Ai có trái tim, có tinh thần trách nhiệm, ai cũng khát khao đóng góp một phần nào đấy cho đất nước mình, hay nhỏ hơn là nơi mình sống. Hãy thử một lần nhìn nhận lại rồi "đừng chửi tụi em nữa", Tường tâm sự.

20180515_092357

Hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam ra đi vì sự bình yên của mỗi nóc nhà, khu phố

Mong được học kỹ năng bắt cướp

Thấm thoát đã 8 năm Tường theo nghiệp "hiệp sĩ" với đủ thăng trầm, trải nghiệm và đầy hiểm nguy.... Ngã xe, tai nạn là chuyện như cơm bữa. Nhưng anh em đã thề với lòng, cả những người còn sống hay những người đã nằm xuống, là sẽ giữ vững tinh thần.

"Việc anh Thôi và anh Nam đã hy sinh là sự đau thương, mất mát khiến chúng tôi rất là buồn, nhưng chúng tôi sẽ không để những sự hy sinh ấy trở nên vô nghĩa. Chúng tôi sẽ không chùn bước", Tường rắn rỏi nói.

"Sau sự việc lần này, mong những cơ quan chức năng tạo điều kiện để mở những khóa dạy anh em chúng tôi cũng như những anh em hiệp sĩ đường phố ở nơi khác có kĩ năng cũng như nhiều thế võ để đối phó với hiểm nguy mỗi khi đụng độ bọn cướp. Đồng thời hỗ trợ những công cụ để anh em khi làm việc, để đẩy lùi tội phạm, giữ trật tự cho bà con", Tường nói về những mong muốn của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.