An ninh hình sự

'Hiệp sỹ' giả danh công an cướp sới bạc đối diện với hình phạt nào?

24/02/2020, 12:08

Các luật sư cho rằng, 'hiệp sỹ' giả danh công an cướp sòng bạc ở Sóc Trăng có thể đối diện với mức án từ 7 - 15 năm tù.

img
Đối tượng Thạch Đạt tại trụ sở Công an

Thông tin từ Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, tối 22/2, đối tượng Thạch Đạt (SN 1990, quê Sóc Trăng) đã đến cơ quan công an đầu thú về hành vi giả danh công an cướp tài sản tại sới bạc.

Trước đó, vào tối 26/1 (mùng 2 Tết Canh Tý), sau khi uống rượu, một số người trong gia đình ông Nguyễn Trung Kiên (ở ấp Hòa Phương, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) cùng hàng xóm đánh bài ăn tiền. Đến rạng sáng mùng 3 Tết, xuất hiện các đối tượng đem theo súng điện, bộ đàm, còng số 8, tự xưng là công an và cướp hơn 50 triệu đồng của các con bạc.

Qua điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng xác định được nhóm giả danh công an cướp tài sản đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương, nên tiến hành bắt khẩn cấp: Hoàng Quyết Tâm (SN 1993, ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Minh Kha (SN 1996, ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) và Lê Văn Minh (SN 1992, ngụ xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Riêng Thạch Đạt và Đặng Văn Dương (SN 1992, ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) bỏ trốn.

Được biết, trong 5 đối tượng giả công an cướp sòng bạc, có 4 người trước đó từng tham gia CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, gồm: Tâm, Kha, Minh (thuộc tổ tuần tra đêm), riêng Thạch Đạt có tên trong danh sách chính thức của CLB và đã bị cho ra khỏi danh sách vào ngày 15/1.

Việc những người vốn được gọi là "hiệp sỹ đường phố", nay giả danh công an, đến cướp tiền ở sòng bạc đã gây xôn xao dư luận.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng, hành động này là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm minh.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm, việc một số đối tượng là hiệp sỹ giả danh công an cướp sới bạc là hành vi không thể chấp nhận được, hành vi này vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, cần phải xem xét xử lý nghiêm minh.

Theo luật sư Bình, số tiền mà những đối tượng này cướp đi là 50 triệu đồng, hơn nữa lại sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm... thì các đối tượng này đối diện với việc bị truy tố theo quy định tại khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ 7 - 15 năm tù.

Luật sư Bình cũng cho cho rằng, qua sự việc này cho thấy hành vi giả danh công an đến cướp sòng bạc của các đối tượng này thể hiện sự tinh vi, thuần thục vì vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài vụ việc này thì các đối tượng này có thực hiện các hành vi cướp sới bạc nào khác hay không.

Về việc những người đánh bạc bị các đối tượng này cướp tiền, thì có bị xử lý hay không?, luật sư Bình cho rằng, cần xử lý những “nạn nhân” đánh bạc này.

“Ngoài việc khởi tố về tội cướp tài sản với nhóm hiệp sĩ giả danh công an thì cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc và cá bạc đối với các đối tượng có liên quan theo quy định pháp luật”, luật sư Bình cho hay

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng nhóm “Hiệp sĩ” giả danh công an cướp sới bạc là vụ việc đáng lên án bởi những đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản lại là những người từng mang danh hiệp sỹ.

"Không phải ngẫu nhiên mà các Câu lạc bộ hiệp sĩ được người dân tin yêu và được tồn tại, hoạt động ở nhiều địa phương cho đến ngày nay. Phần lớn những người trong câu lạc bộ này đều là những người rất có trách nhiệm, nghĩa hiệp và triệt phá nhiều nhóm đối tượng cướp giật, trộm cấp trên địa bàn góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Việc một số đối tượng là hiệp sĩ giả danh công an cướp xới bạc là hành vi không thể chấp nhận được, hành vi này vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, cần phải xem xét xử lý nghiêm minh", luật sư Cường nhấn mạnh.

Luật sư Cường lưu ý, hành vi đánh bạc là hành vi vi phạm pháp luật nên các đối tượng đánh bạc thường có tâm lý hoang mang, lo sợ. Khi bị cướp như vậy thì thường không dám chống cự, không dám trình báo, chính vì vậy các đối tượng thường lợi dụng chuyện này để thực hiện nhiều phi vụ cướp táo tợn. Do đó, cơ quan điều tra cần làm rõ ngoài vụ việc cướp tài sản này thì các đối tượng này có thực hiện các hành vi cướp sới bạc nào khác hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.