Y tế

Hiểu đúng về Curcumin hướng đích giúp trị viêm loét dạ dày, trào ngược

01/06/2019, 12:54

Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ hướng đích vào hợp chất thiên nhiên Curcumin và bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược.

img
Curcumin hướng đích tập trung tấn công tế bào viêm mạnh gấp 70 lần so với Nano Curcumin thông thường

Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm khoa học - Công nghệ Việt Nam, bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược rất phổ biến, đáng nói nó còn là nguồn cơn phát sinh nhiều bệnh lý khác liên quan đến tim, hô hấp… Chính vì vậy không ít các bệnh nhân mắc bệnh tim đi khám nhiều nơi không ra nguyên nhân, đến cuối cùng phát hiện do trào ngược dạ dày gây nên.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra tinh chất nghệ vàng Curcumin là hoạt chất chiết xuất từ nghệ vàng, có nhiều tác dụng sinh học quý như hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm khớp, viêm gan, ung thư, làm đẹp da, phục hồi sức khỏe phụ nữ sau sinh…

Tuy nhiên, theo ông Hữu Lý, curcumin không tập trung tác dụng vào một vị trí mà được phân bổ đến nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể, nên mang tính đặc hiệu kém. Mặt khác, Curcumin lại có nhược điểm là độ tan kém (3.12mg/l ~ 0.0003%) nên khó hấp thu; không ổn định ở PH ruột, chuyển hóa và thải trừ nhanh, phân bố hạn chế tại mô.

Chính vì vậy, theo chia sẻ của Ts. Phạm Thu Hường, Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ Enzym và Protein, Trường ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội, để khắc phục nhược điểm curcumin và mang lại hiệu quả cao hơn trong điều trị, công nghệ hướng đích được tính đến. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ hướng đích vào hợp chất thiên nhiên Curcumin và bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược.

Tại hội Thảo “Báo cáo tính an toàn và hiệu quả của công nghệ hướng đích trong bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược” do Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức ngày 31/5, bà Hường đã công bố nghiên cứu với kết quả “Curcumin hướng đích tập trung tấn công tế bào viêm mạnh gấp 70 lần so với Nano Curcumin thông thường và an toàn với tế bào lành”.

Trước những thắc mắc về việc sử dụng axit folic để làm chất dẫn đường cho curcumin hướng đích liệu có an toàn với người sử dụng hay không, bà Hường cho biết: “Hoàn toàn không gây độc hại cho cơ thể, do axit folic được liên kết với polymer trong vật liệu dẫn đường và không có dược tính. Khi tiến hành đo hàm lượng axit folic trong máu theo thời gian cũng không phát hiện thấy. đó, hoàn toàn có thể khẳng định axit folic trong Curcumin hướng đích chỉ có tác dụng dẫn đường, không có tác dụng dược lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.