Vận tải

Hiệu quả bất ngờ của trí tuệ nhân tạo

20/09/2021, 08:00

Các phương tiện vận tải hành khách có lắp camera giám sát trên xe sẽ được cài đặt tính năng “cảnh báo không đeo khẩu trang”.

Trên mạng xã hội gần đây, nhiều người tỏ ra hào hứng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp camera giám sát việc phòng chống Covid-19; trong đó có việc giám sát giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang trên phương tiện vận tải, công cộng.

img

Hình ảnh giám sát hành khách trong việc phòng, chống Covid-19

Theo hình ảnh chia sẻ, trên chiếc xe buýt đi Thạch Thất (Hà Nội), đang đến vị trí bùng binh xã Thạch Hòa có 7 người trên xe, trong đó có 1 hành khách không đeo khẩu trang hiện lên màn hình camera. Lập tức phụ xe đến nhắc nhở, yêu cầu hành khách này chấp hành đúng quy định.

“Đây là công cụ rất cần thiết để đảm bảo thực hiện 5K, nên phổ cập càng sớm, càng tốt”, “AI cần tích hợp với ngân hàng tự động trừ tiền tài khoản khi bị phạt thì tốt”, “Công nghệ này độ chính xác lên đến 99,8% đã được áp dụng ở nhiều nước”… là những ý kiến bày tỏ của các chủ tài khoản.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện công nghệ này đang được áp dụng thí điểm trên một số tuyến xe buýt. Theo đó, ứng dụng sẽ cảnh báo từ xa nếu phát hiện, cảnh báo những trường hợp hành khách/nhân viên của nhà xe không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

Đồng thời, người dân cũng yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe khách, xe buýt, nâng cao ý thức tuân thủ 5K, giảm thiểu lây lan dịch bệnh trong môi trường đông người, khép kín và khó truy vết khi phát hiện ca mắc Covid-19.

Ông Đào Thanh Anh, Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh cho biết, sẽ cung cấp và cài đặt miễn phí tính năng “cảnh báo không đeo khẩu trang” cho các phương tiện lắp camera giám sát trên xe vận tải hành khách.

Cũng theo ông Đào Thanh Anh, hệ thống phân tích được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Hệ thống còn đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.