Hạ tầng

Hiệu quả kép từ hầm Phước Tượng - Phú Gia

09/02/2016, 20:29

Hai đèo từng ám ảnh của cánh tài xế xe tải, xe khách đường dài bởi tình trạng ùn tắc, lật xe.

o-to-xe-may-chinh-thuc-luu-thong-qua-ham-phuoc-tuo
Các phương tiện giảm ít nhất 30 phút hành trinh khi lưu thông qua hầm Phú Gia, Phước Tượng so với thời gian đi đường đèo. Ảnh Duy Lợi.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng- Phú Gia BOT (nhà đầu tư dự án) cho biết việc vận hành, quản lý hầm được thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo hiệu quả lưu thông, ATGT cao nhất.

Ông đánh giá thế nào về các công trình hầm qua những tháng đầu tiên thông xe, đưa vào vận hành, khai thác?

Với mong muốn góp phần vào công cuộc phát triển ngành GTVT, chúng tôi mạnh dạn xin đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia với mục tiêu xóa điểm đen về TNGT, nối kết thông thương toàn tuyến QL1, giảm thời gian hành trình và thúc đẩy kinh tế địa phương, vùng miền… Có thể nói, sau thời gian thông xe, đưa vào sử dụng, thực tế đã khẳng định hiệu quả này. Chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui cũng những người tham gia giao thông khi đi qua hầm. Đây là công trình hiện đại, đảm bảo yêu cầu chất lượng của Bộ GTVT, chia sẻ lưu lượng xe với đường QL1 cũ, ATGT. Đặc biệt, khi tham gia giao thông trên đèo sẽ mất khoảng 50 phút, khi đi qua hầm, các phương tiện chỉ mất khoảng 10 phút. Đây cũng là niềm vui, vinh dự cho tập thể nhà đầu tư chúng tôi.

Dự án từng có thời gian đầu chậm tiến độ, tưởng chừng không thể hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên công trình đã có sự bứt phá, theo ông đâu là những giải pháp chính khiến dự án “cất cánh”?

Thời gian đầu dư án có chậm tiến độ do ảnh hưởng nhiều áp lực về GPMB, nguồn vật liệu, thủ tục thi công đường sắt - đường bộ, đặc biệt yếu tố thời tiết mưa nhiều khiến thi công đường hạn chế…

Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, khắc phục các yếu tố bất lợi, rà soát lại toàn bộ các hạng mục, đơn vị thi công, kiểm đếm tiến độ hàng tuần, hàng tháng để có các giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, dự án được sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ GTVT, sự hỗ trợ, giải ngân kịp thời của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á là đơn vị cấp tín dụng cho dự án.

Quá trình vận hành, đảm bảo ATGT qua hầm được triển khai thế nào, thưa ông?

QL1 đã có một số hầm được khai thác và sử dụng như: Hầm Đèo Ngang, hầm Hải Vân… Vì vậy, trong quá trình chuẩn đưa hầm Phước Tượng và Phú Gia vào sử dụng, chúng tôi đã cử các chuyên gia đi tham khảo quy trình vận hành của các hầm trên và rút kinh nghiệm áp dụng vào thực tế.

Hầm Phước Tượng và Phú Gia được thiết kế và xây dựng theo phương pháp NATM hiện đại hiện nay, có hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led được sử dụng cho hầm đường bộ đầu tiên ở Việt Nam (tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ cao). Chúng tôi áp dụng quy trình quản lý hiện đại, ngoài các điều kiện kỹ thuật đã được đảm bảo như: Hệ thống đèn chiếu sáng, quạt hút gió, PCCC, hệ thống chống cháy bằng cảm biết nhiệt, camera giám sát…; Chúng tôi sẽ đào tạo các chuyên gia vận hành các hệ thống trên một cách chuyên nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Hai dự án hầm xóa “điểm nghẽn” đường đèo

Cuối tháng 10/2015, dự án hầm Phước Tượng (dài 345m, đường dẫn gần 3,5km), Phú Gia (dài 497m, đường dẫn gần 2,5km) do nhà đầu tư Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT triển khai với tổng mức đầu tư trên 1.743 tỷ đồng, được thông xe sau hơn hai năm triển khai.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc đưa vào hoạt động hai dự án hầm này không chỉ xóa “điểm nghẽn” đường đèo trên địa bàn mà còn kết nối hạ tầng giao thông, thu hẹp khoảng cách; Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng thông thương khu kinh tế Chân Mây, vùng du lịch Lăng Cô; Tăng lưu lượng hàng hóa, vận tải hành khách, du lịch của tỉnh đến và khu vực.

Ngay những ngày cao điểm Tết, các phương tiện lưu thông êm thuận, hết lo ùn tắc, giảm thiểu nguy cơ TNGT. Hai đèo từng là nỗi ám ảnh của cánh tài xế xe tải, xe khách đường dài bởi tình trạng ùn tắc, lật xe qua những “khúc cua tay áo” Phú Gia… giờ đi lại hoàn toàn thoải mái. Đặc biệt, chỉ mất chưa đầy 10 phút, các loại xe này nhanh chóng “vượt qua” hầm Phú Gia. Thêm chừng đó thời gian, xe khách, xe tải dễ dàng qua lại hai bên hầm Phước Tượng.

Theo ông Võ Văn Tươi, Phó giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ khi đưa hầm vào khai thác, điểm đen TNGT trên đường đèo đã giảm đáng kể, hạn chế tối đa nguy cơ mất ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.