Quản lý

Hiệu quả từ "nắm" trách nhiệm người đứng đầu

03/07/2014, 06:34

6 tháng đầu năm, ngành GTVT đã đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành thông qua việc "nắm" trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường


Kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực


Nửa chặng đường của năm 2014 đã qua, Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả hoạt động của ngành GTVT, đâu là những điểm nổi bật nhất?


Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ đã quyết tâm thực hiện quyết liệt các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cả 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa đều đạt được nhiều kết quả khả quan. Về đường bộ, Bộ GTVT đã tập trung huy động hàng chục nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách và triển khai đồng loạt mở rộng, nâng cấp toàn diện tuyến QL1 và QL14 qua Tây Nguyên. Trong bối cảnh nguồn vốn còn hạn hẹp, chưa đầu tư đồng bộ được các tuyến cao tốc, việc mở rộng hai tuyến huyết mạch trên có ý nghĩa lớn trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT và phát triển KT - XH đất nước. 


Điểm nổi bật trong thời gian qua là Bộ GTVT tiến hành siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng công trình thông qua việc quản chặt các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu, tư vấn. Bộ kiên quyết xử lý các sai phạm, dẫn đến chất lượng công trình kém. Những ban QLDA, nhà thầu, tư vấn yếu kém dứt khoát bị loại ra khỏi công trình. 


Cũng trong 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT và các địa phương đồng loạt thực hiện kiểm soát và xử lý xe quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ. Việc làm này có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT. Sau hơn 3 tháng triển khai cân xe, hiệu quả rất tích cực, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường đã giảm đáng kể. Công tác đảm bảo ATGT cũng có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013.


Cùng với đường bộ, đường sắt cũng đang được tập trung tái cơ cấu toàn diện, tách hạ tầng ra khỏi dịch vụ, từng bước cổ phần hóa các đơn vị vận tải, thực hiện “4 xin”, “4 luôn” để nâng chất lượng dịch vụ. Tương tự như vậy là lĩnh vực hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. 
 

Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ GTGT nên hầu như không còn công trình giao thông chậm tiến độ
Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ GTGT nên hầu như không còn công trình giao thông chậm tiến độ


Người dân và dư luận cả nước đặc biệt ghi nhận, đánh giá cao những chuyển biến trong việc chỉ đạo, điều hành trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ GTVT, Thứ trưởng có thể nói rõ hơn về những thay đổi này?


Bộ GTVT luôn quán triệt, việc chỉ đạo điều hành có vai trò quyết định đến mọi mặt hoạt động quản lý Nhà nước. Do đó, Bộ tập trung ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời nhiều văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với thực tiễn. 


Trong chỉ đạo điều hành, Bộ GTVT xác định gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức vào chức trách, nhiệm vụ được giao. Cán bộ, đặc biệt những người đứng đầu các đơn vị không hoàn thành trách nhiệm, kế hoạch đều bị thay thế. Trên thực tế, trong vòng 6 tháng qua, không ít lãnh đạo các tổng công ty, ban QLDA và các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT đã bị điều chuyển, thay thế. 


Để tuyển chọn được đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, gánh vác nhiệm vụ, Bộ GTVT đã tiến hành tổ chức thi tuyển bài bản các chức danh lãnh đạo. Minh chứng là kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vừa qua được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Tới đây, Bộ sẽ tiến hành thi tuyển lãnh đạo nhiều đơn vị khác như: Vụ Vận tải, Cục Đường thủy nội địa…

2015, loại bỏ xe quá tải khỏi các tuyến giao thông


Vậy còn những vấn đề tồn tại, chẳng hạn như hằn lún vệt bánh xe thì sao, thưa Thứ trưởng? Khi nào Bộ GTVT sẽ khắc phục được triệt để tình trạng này?


Ngoài việc đạt được nhiều kết quả tích cực, 6 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại nhất định, đặc biệt là vấn đề chất lượng công trình giao thông chưa được xử lý triệt để, một số tuyến đường đưa vào khai thác còn bị hằn lún, ảnh hưởng đến người dân và gây lãng phí vốn đầu tư. Đây là vấn đề cần khắc phục dứt điểm trong thời gian tới.


Để xảy ra hằn lún trước hết là do quá trình thực hiện từ thiết kế, thi công đến khai thác sử dụng còn chưa đồng bộ, chưa lường trước được sự tăng trưởng quá nhanh của vận tải và biến đổi khí hậu, môi trường… để có giải pháp thiết kế phù hợp. Để khắc phục, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo chuyên đề, mời các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước để nghiên cứu, tìm nguyên nhân. Hiện nay đã sơ bộ tìm được nguyên nhân. Bộ chỉ đạo từ nay đến hết năm 2014, các dự án mới không được để xuất hiện hằn lún. Còn các công trình cũ bị hằn lún phải khắc phục xong. Đơn vị, cá nhân nào để xảy ra hằn lún đều bị xử lý trách nhiệm. 
 

CIENCO 4 thi công dự án mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh
CIENCO 4 thi công dự án mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh


Liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp, đến nay, 10 tổng công ty lớn của ngành GTVT đều đã chuyển sang hoạt động theo mô hình mới. Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả hoạt động của các doanh nghiệp này trong thời gian đầu sau chuyển đổi?


Thành công lớn nhất của các doanh nghiệp này là đã tìm được các nhà đầu tư chiến lược và huy động được một lượng lớn nguồn vốn từ tư nhân để giúp doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp sau khi chuyển đổi đều đang phát triển ổn định và tiếp tục trúng thầu thi công nhiều dự án giao thông lớn của Bộ, đồng thời giải quyết tốt đời sống, chế độ cho người lao động.

Riêng vấn đề kiểm soát tải trọng xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo địa phương nào để xe quá tải lọt trạm, Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm. Thứ trưởng đánh giá thế nào về công tác này thời gian qua tại các địa phương?


Như trên đã nói, từ 1/4 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai đồng loạt việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Hiệu quả ban đầu là rất tích cực, xe quá tải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương lơ là, triển khai chưa hiệu quả. Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm lãnh đạo các tỉnh này. Tại cuộc họp trực tuyến ATGT mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp phê bình người đứng đầu một số địa phương, đồng thời yêu cầu nếu để xe quá tải lọt trạm, Chủ tịch tỉnh, thành đó phải chịu trách nhiệm. Kể từ đó, nhiều địa phương đã vào cuộc quyết liệt hơn. 


Tới đây, Bộ GTVT sẽ triển khai kiểm soát tải trọng xe mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa để quyết tâm đến năm 2015 không còn xe quá tải hoạt động trên các tuyến giao thông.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Đức Thắng (Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.