Pháp đình

Hiểu thế nào về bản án phúc thẩm vụ Ngân hàng Xây dựng?

24/01/2017, 15:21

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên nói về bản án phúc thẩm vụ Ngân hàng Xây dựng.

photo-0-1483451510567

Bà Trần Ngọc Bích tại phiên sơ thẩm vụ Ngân hàng Xây dựng

Sáng ngày 24/01/2017, Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh đã tuyên án với quyết định giữ nguyên án sơ thẩm, trong đó giữ nguyên hình phạt với các bị cáo và thu hồi hơn 5.600 tỷ đồng do được xác định là vật chứng từ ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích. Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích đã trả lời phỏng vấn về kết quả xét xử phúc thẩm.

Xin luật sư cho biết lý do Tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên án sơ thẩm về việc thu hồi hơn 5.600 tỷ đồng từ ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích?

Bản án sơ thẩm xác định hơn 5.600 tỷ đồng bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh nhận được từ các giao dịch cá nhân có nguồn gốc từ Ngân hàng Xây Dựng. Tòa sơ thẩm nhận định số tiền này là vật chứng, nên quyết định thu hồi. Bà Bích, ông Thanh kháng cáo vì cho rằng số tiền này bà Bích, ông Thanh nhận được xuất phát từ các giao dịch hợp pháp, ngay tình và số tiền này không còn tồn tại khi thu hồi... Nay Tòa phúc thẩm giữ nguyên nhận định và phán quyết như án sơ thẩm.

Việc thu hồi tiền có xuất phát từ các vi phạm của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh?

Việc thu hồi tiền bản chất pháp lý là xử lý vật chứng. Quyết định thu hồi tiền của Tòa không phải là hình phạt, không phải là biện pháp buộc bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh phải chịu trách nhiệm về lỗi của mình. Bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh không có bất cứ lỗi gì.

Vậy bà Bích, ông Thanh có biết số tiền hơn 5.600 tỷ nhận được có nguồn gốc từ Ngân hàng Xây Dựng?

Bà Bích, ông Thanh không hề biết các khoản tiền trả cho mình có nguồn gốc sâu xa từ Ngân hàng Xây Dựng, để rồi bị xác định là vật chứng và bị thu hồi. Chúng ta không có nghĩa vụ và không thể tìm hiểu đối tác trong các giao dịch trả tiền cho chúng ta lấy tiền từ đâu.

Vậy tại sao lại có đề nghị xem xét xét trách nhiệm của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh?

Quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm đã thể hiện bà Bích, ông Thanh không có bất cứ vi phạm gì. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát có đề nghị xem xét trách nhiệm của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh về việc có hay không đồng thuận với Phạm Công Danh trong việc rút tiền không có chứng từ, có hay không việc trốn thuế. Tôi khẳng định và lưu ý, đây chỉ là kiến nghị của Viện kiểm sát để Cơ quan điều tra làm rõ sự việc, chứ không phải là kết luận của Viện kiểm sát về bà Bích, ông Thanh. Các kiến nghị này của Viện kiểm sát không đồng nghĩa với việc khẳng định hành vi của bà Bích, ông Thanh vi phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chúng tôi cũng đã chứng minh ông Thanh, bà Bích không hề đồng thuận, không có lý do để đồng thuận với Phạm Công Danh để rút tiền của chính mình. Bà Bích cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế.

Vậy Tòa phúc thẩm đã nhận định, quyết định gì về kiến nghị xem xét trách nhiệm của bà Bích, ông Thanh? Ý kiến của luật sư?

Tòa phúc thẩm không có bất cứ nhận định, kết luận nào nào về trách nhiệm của bà Bích, ông Thanh. Tòa Phúc thẩm ghi nhận các kiến nghị của Viện kiểm sát. Các kiến nghị của Viện kiểm sát sẽ được Cơ quan điều tra xem xét theo quy định. Tất cả mọi kết luận phải trải qua quá trình điều tra. Khi chưa có kết luận của cơ quan pháp luật, chúng ta không nên đưa ra bất cứ suy diễn nào làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người khác.

Quan điểm của luật sư về bản án sơ thẩm?

Tôi đã trình bày quan điểm của mình tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định. Là luật sư, tôi sẽ phát biểu quan điểm của mình trong khuôn khổ các trình tự tố tụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.