Chất lượng sống

Hiểu trí tuệ nhân tạo chữa khỏi ung thư là hoàn toàn sai lầm

28/04/2018, 14:25

Theo các chuyên gia, việc hiểu trí tuệ nhân tạo là phương pháp chữa khỏi ung thư là hoàn toàn sai lầm.

tri-tue-nhan-tao-chua-ung-thu

Hiểu trí tuệ nhân tạo là phương pháp chữa khỏi ung thư là hoàn toàn sai lầm

Vài ngày qua, mạng xã hội lan truyền phương pháp điều trị mang tên trí tuệ nhân tạo (IBM - Watson for Oncology), như cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư. Cụ thể, thông tin được lan truyền có nội dung: BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ chữa thành công khối u ung thư nhờ sự hỗ trợ của IBM.

Theo đó, IBM được sử dụng để lựa chọn phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi. Khi đã chọn được một phác đồ, bệnh nhân được điều trị trúng đích sinh học bằng một loại thuốc mới và chỉ sau 1 tháng bệnh nhân đã đi lại được bình thường, không cần dùng thuốc giảm đau, các khối u gần như biến mất.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, cho rằng: IBM có thể hiểu giống như một cuốn y bạ điện tử, nơi cung cấp được các dữ liệu thông tin của bệnh nhân một cách nhanh chóng, đầy đủ. Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng chính nhà cung cấp IBM tại Việt Nam cũng phải khẳng định, đây không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ chẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sỹ. “Đây là phần mềm giúp bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ vào nền tảng điện tóan biết nhận thức”, đại diện nhà cung cấp chia sẻ.

Tương tự, TS Nguyễn Bá Đức nhận định: “Trí tuệ nhân tạo dù nhanh nhạy nhưng không thể bằng trí tuệ con người ở nhiều lĩnh vực. Đó là chưa kể tới nhiều yếu tố như sự vô cảm, máy móc và thiếu sáng tạo. Suy cho cùng, trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là sản phẩm của con người tạo ra”.

Theo các nhà khoa học, IBM thực chất là một loại phần mềm có thể tóm tắt những đặc điểm y tế chính của một bệnh nhân, cho phép nhập thông tin chẩn đoán, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vào hệ thống điện toán biết nhận thức của IBM.

Phần mềm này đã được lọc đánh giá từ nhiều tài liệu y khoa, hàng triệu bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt, tuân theo hướng dẫn điều trị ung thư chuẩn thế giới… Phầm mềm này sẽ đánh giá các tình trạng của bệnh nhân, trích dẫn các thông tin thích hợp về tình hình sức khỏe và xây dựng kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân. Khi đã có đánh giá tổng quan toàn diện, IBM  có thể đưa ra các phương án điều trị chỉ dẫn về thuốc kèm tác dụng phụ để sao lưu lại các đề xuất của mà nó đưa ra…

Được biết, hệ thống này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia. Ở Việt Nam, BV Đa khoa Phú Thọ là đơn vị ứng dụng phần mềm này. Theo đánh giá ban đầu, IBM có ý nghĩa lớn nhất khi đưa bệnh nhân tới các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện. Công nghệ này giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời cho các bác sĩ… Từ đó có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến TƯ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.