Xã hội

Hiệu trưởng ở Nghệ An chết bất thường: Bất nhất thông tin từ các lãnh đạo

09/10/2019, 13:13

Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng GD&ĐT Quỳ Châu, Nghệ An đã có những trao đổi về nghi vấn quanh vụ 1 nữ hiệu trưởng tử vong do tự sát.

img
Danh sách xem xét miễn nhiệm đối với cán bộ quản lý được đưa ra trong cuộc họp ngày 19/7/2019

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 9/10, ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, hiện đã xác định cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong tử vong là do tự sát.

Đề cập đến thông tin cô Thanh bị miễn nhiễm, ông Thuận khẳng định chuyện này mới đang là tổng hợp danh sách để xem xét, huyện chưa có quyết định hay thông báo nào cả. Phòng giáo dục không có thẩm quyền để miễn nhiệm cô Thanh, thẩm quyền bổ nhiệm và miễm nhiệm cán bộ là của UBND huyện. Trước khi miễn nhiệm, huyện sẽ thực hiện các bước theo quy trình đầy đủ.

img
Trường Mầm non Châu Phong - nơi cô Thanh công tác

Nói về việc đưa danh sách xem xét miễn nhiệm cán bộ quản lý trong đó có cô Thanh giữa cuộc họp ngày 19/7/2019 (thành phần là cán bộ chủ chốt, đại diện công đoàn của các trường, phòng giáo dục và 1 phó Chủ tịch UBND huyện tham dự), ông Thuận nói: "Cuộc họp ngày 19/7/2019 nội dung chính là bàn về việc luân chuyển, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên. Trong cuộc họp này có đưa ra danh sách xem xét miễn nhiệm, trong đó có cô Thanh chỉ là một ý nhỏ và việc đưa danh sách này ra là chưa đúng. Bởi vì đáng lẽ trước khi đưa danh sách này ra, phòng giáo dục phải mời người trong danh sách đến nói chuyện, làm tư tưởng trước. Phòng giáo dục chỉ sai sót chỗ đó. Ngay sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT gặp cô Thanh để thừa nhận sai sót và xin lỗi cô Thanh. Sau khi nhận chỉ đạo, phòng giáo dục đã thực hiện”.

Cũng theo ông Thuận, trong vụ việc này, lãnh đạo huyện không làm gì sai, chỉ nhắc nhở ngành giáo dục khi làm về vấn đề nhân sự phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và gặp gỡ, trao đổi trước khi đưa ra cuộc họp.

img
Phóng viên Báo Giao thông (bìa phải) trao đổi với bà Nguyễn Thị Châu - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Châu - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu lại cho biết: Cuộc họp ngày 19/7 là do UBND huyện tổ chức và đích danh ông Lê Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu chủ trì.

“Phòng thừa nhận thiếu sót là khi chưa nói chuyện, làm công tác tư tưởng với cô Thanh mà đã đưa ra bảng tổng hợp danh sách xem xét miễn nhiệm, trong đó có cô Thanh. Tuy nhiên, một phần cũng là do thời gian quá gấp, ngày 17/7/2019 phòng nhận được giấy mời của huyện, thì ngày 19/7/2019 huyện đã tổ chức họp nên phòng chưa kịp làm gì”, bà Châu nói.

Cũng theo bà Châu, thông thường tháng 6 hàng năm sẽ kết thúc năm học thì tháng 7 phòng sẽ làm đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên và gửi lên UBND huyện. Sau khi huyện có thông báo kết quả về xếp loại thì sang tháng 8 phòng sẽ làm phương án luân chuyển, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên. Sau khi công tác luân chuyển, thuyên chuyển ổn định thì tiến hành làm công tác miễn nhiệm.

Tuy nhiên, trong 3 năm kể từ khi tôi lên trưởng phòng thì đây là năm đầu tiên có trường hợp bị đưa vào danh sách xem xét miễn nhiệm vì kết quả xếp loại cuối năm”, bà Châu nói.

img
Đơn thư của cô Thanh

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Ngày 19/7/2019, cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong được Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu mời lên dự cuộc họp (thành phần là cán bộ chủ chốt, đại diện công đoàn của các trường, phòng giáo dục và 1 phó Chủ tịch UBND huyện tham dự); trong đó, đề cập đến vấn đề xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý đối với cô.

Lý do mà Phòng GD&ĐT Qùy Châu đưa ra để miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng của cô Thanh là vì có kết quả xếp loại công chức 2 năm liền (năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019) ở mức hoàn thành niệm vụ, hạn chế năng lực.

Không bằng lòng với kết quả đánh giá xếp loại của cá nhân dẫn đến phải nằm trong danh sách miễn nhiệm, cô Thanh viết đơn lên cấp trên, tuy nhiên đơn của cô Thanh được cho là "không đúng" vì "đơn của cá nhân nhưng nhà trường và các cô giáo trong trường lại ký vào.

Cô Thanh tiếp tục viết đơn lần thứ 2 và được UBND huyện Qùy Châu giao thanh tra huyện giải quyết. Trong lúc thanh tra huyện đang giải quyết thì cô rút đơn nên UBND huyện Qùy Châu quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Đến khoảng 10h ngày 3/10, người thân phát hiện Thanh treo cổ tại nhà riêng. Dự luận địa phương nghi ngờ việc cô Thanh tìm đến cái chết là do bị chèn ép quá mức (!?)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.