Thị trường

Hiệu ứng Brexit đẩy giá vàng tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua

25/06/2016, 11:38

1 ngày sau khi Anh rời EU, giá vàng hôm nay đang ở mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây

gia-vang-hom-nay-256

Giá vàng hôm nay 25/6 tăng mức kỷ lục sau khi Anh rời EU

Giá vàng thế giới hôm nay 25/6, đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong gần 2 năm qua do các nhà đầu tư đổ xô vào mua kim loại quý này sau khi Anh quyết định rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Cụ thể, giá vàng trên sàn Kitco sáng nay hiện ở mốc 1.315,60 USD/ounce. Mốc này tương đương với kỷ lục giá vàng được ghi nhận hồi tháng 11/2014 (khoảng 1.332 USD/ounce). Theo đó, giá vàng giao tại thị trường châu Á cũng đã tăng 73,7 USD/oz, tương đương tăng gần 6%, đạt mức 1.331 USD/oz. Mức giá này tương đương 35,8 triệu đồng/lượng.

Trước diễn biến trên, giá vàng trong nước khởi đầu phiên giao dịch ngày hôm nay cũng đã tăng nhẹ. Cụ thể, sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 34,75 triệu đồng/lượng (mua vào)  và 35,05 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 15.000 đồng/lượng. Tại TPHCM, giá vàng SJC niêm yết giao dịch ở mức 34,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng nhẹ mỗi chiều 50.000 đồng/lượng.

Trước đó, giới chuyên gia và giới chức tài chính-ngân hàng trung ương toàn cầu đã cảnh báo rằng hiện tượng Brexit có thể đẩy kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái, gây thêm áp lực đối với kinh tế toàn cầu. Việc Anh rời khỏi EU, sẽ là đòn giáng mạnh nhất vào khối gồm 28 quốc gia này kể từ ngày thành lập.

Cảnh báo trên nay đã thành hiện thực. Bằng chứng là ngay sau quyết định rời Liên minh châu Âu của người Anh, thị trường thế giới biến động lớn. Thị trường chứng khoán toàn cầu mất 2 nghìn tỷ USD, khi bảng Anh có mức giảm kỷ lục trong một ngày xuống thấp nhất 31 năm. Đồng Bảng Anh đã bị mất giá nghiêm trọng so với đồng USD khi mà 1 bảng Anh đổi chưa tới 1,35 USD, mức thấp nhất từ năm 1985. Như vậy đồng Euro giảm 3,8%. Ngược lại, đồng yen của Nhật tăng 6,1%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1998. So với đồng bảng Anh, đồng yen tăng mức kỷ lục, 15%.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Minh Phong, hiện tượng giá vàng hiện nay chưa thể được coi là cơn sốt mà chỉ là cú bùng phát tâm lý, sắp tới sẽ hạ dần.

"Theo tôi, chuyện giá vàng tăng là bình thường khi tâm lý căng thẳng chờ đợi và giới đầu cơ nhân cơ hội để đầu tư lướt sóng. Về thực chất việc Anh rời khỏi EU ảnh hưởng không lớn, hơn nữa cũng cần phải 2 năm mới xong thủ tục. Như vậy đây chỉ là phản ứng tâm lý và mang tính thời điểm, việc tăng là bình thường, tạm thời", ông Phong nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.